จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2560

นำนางอายพลัดหลงปล่อยคืนสู่ป่าเขาพระแทว

นำนางอายพลัดหลงปล่อยคืนสู่ป่าเขาพระแทว 


เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2560 ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ประจำจุดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นเครือข่ายการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสัตว์ป่าในจังหวัดภูเก็ตนำลิงลมหรือนางอาย จำนวน 1 ตัว มอบให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทวเพื่อปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ หลังจากเจ้าของบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านลิพอนเขาล้าน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้แจ้งให้เข้าไปช่วยจับลิงลมตัวดังกล่าวซึ่งผลัดหลงเข้าไปภายในบ้าน เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา 


นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ของลิงลมหรือนางอายในจังหวัดภูเก็ตค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากป่าธรรมชาติซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ชนิดนี้มีจำนวนลดน้อยลง เนื่องจากมีการพัฒนาพื้นที่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ดังนั้นจึงจะพบบ่อยครั้งที่ลิงลมพลัดหลงเข้าไปในบ้านเรือนและสถานประกอบการ แต่นับว่าโชคดีที่บางส่วนมีผู้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ไปจับตัวมาเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ป่า ขณะที่บางส่วนถูกจับไปเลี้ยงหรือถูกกักขัง และนำมาใช้ถ่ายภาพกับนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว


อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประชาชนที่พบเห็นลิงลม ขออย่าไปทำร้ายและให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ไปทำการจับตัวเพื่อนำมาปล่อยคืนสู่ป่า ส่วนผู้ที่ครอบครองอยู่ก็อยากให้นำมามอบให้เจ้าหน้าที่ เนื่องจากนางอายหรือลิงลมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งผู้ที่ครอบครองไว้นั้นถือว่ากระทำผิดกฎหมาย นายพงศ์ชาติกล่าว 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น