จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

“สืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 3”

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2553 ที่ศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว ราไวย์ วัดสว่างอารมณ์ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางสุดาวดี เตชานันท์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสวัสดิการสังคม อดีตนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน “สืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 3” พร้อมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับตัวแทนสมาชิกศูนย์ 3 วัยฯ หมู่ที่1 ถึงหมู่ที่ 7 ตามโครงการสร้างเสริมสุขภาพ 3 วัย 3 มิติ และมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับหมู่ที่ 5 ซึ่งเป็นพื้นที่ดำเนินโครงการหมู่บ้าน “ครอบครัวผาสุก” ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว งบประมาณแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 2553 และเยี่ยมชมกิจกรรมของชาวบ้านกลุ่มต่างๆ โดยมีนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ นายกรีฑา แซ่ตัน นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต นายวีระ กาวิเศษ ประธานคณะทำงานขับเคลื่อน ศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว ราไวย์ ฝ่ายบริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการเทศบาลตำบลราไวย์ หน่วยงานราชการเกี่ยวข้อง ประชาชนตำบลราไวย์และใกล้เคียงเข้าร่วม

นายวีระ กาวิเศษ ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัวราไวย์ กล่าวว่าสืบเนื่องจากการจัดกิจกรรมรวบรวมภูมิปัญญาด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุ และผู้มีภูมิรู้ซึ่งเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านในท้องถิ่นของราไวย์ทั้งด้านอาหารพื้นเมือง ศิลปะการแสดง หัตถกรรม แพทย์แผนไทย วิถีชีวิตชาวไทยใหม่ โดยได้มีการถ่ายทอดให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จัก ซึ่งการจัดงานที่ผ่านมาประชาชนได้ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดกระแสการสรรหา ผู้ที่มีภูมิรู้ในด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และสิ่งที่เกิดต่อเนื่องจากกิจกรรมปีที่ผ่านมา คือ สถานศึกษาและประชาชนทั่วไป ได้เห็นความสำคัญของดีที่มีอยู่ในชุมชน โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านการถ่ายทอดของผู้สูงอายุในชุมชน เช่น การรำกาหยง รองแง็ง จักรสาน อาหารพื้นเมืองภูเก็ต เป็นต้น จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดภูมิปัญญาของเหล่าผู้สูงอายุซึ่งถือว่าเป็นหลักชัย มีคุณค่าต่อสังคมแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมของศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น

สำหรับตำบลราไวย์ มีประชากรที่นับถือพระพุทธศาสนาร้อยละ 61 ศาสนาอิสลามร้อยละ 36 และอื่นๆ ร้อยและ 3 ด้านการศึกษา มีโรงเรียน 3 แห่ง มีศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน 1 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 แห่ง ด้านการสาธารณสุขมี 2 แห่ง สถาบันและองค์กรทางศาสนามีวัด 2 แห่ง และมีมัสยิด 4 แห่ง ส่วนการจัดสวัสดิการสังคมและการสังคมสงเคราะห์ ปัจจุบันตำบลราไวย์มีผู้สูงอายุ 915 คน ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 860 คน เบี้ยยังชีพคนพิการ 132 คน และเบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์ 4 คน รวมถึงมีโครงการและกิจกรรมด้านการพัฒนาสังคมอีกหลายโครงการ

ขณะที่การดำเนินงานของศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว ราไวย์ ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ได้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง คือ การเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยเด็ก วัยพ่อแม่ และวัยปู่ ย่า ตา ยาย และมีกิจกรรมที่บูรณาการการดำเนินงานของทุกภาคส่วนในการให้บริการประชาชนแบบองค์รวม และคาดหมายว่าศูนย์ 3 วัยฯ แห่งนี้ จะเป็นศูนย์ต้นแบบและสามารถขยายผลไปยังพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น