จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

ชาวบ้านมอญคัดค้านการเจาะอุโมงค์ป่าตอง

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 53 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ได้มีประชาชนชาวบ้านชุมชนบ้านมอญ และโคกมะขาม ตำบลป่าตอง อ.กะทู้ภูเก็ต จำนวน 100 คน พร้อมด้วยป้ายผ้าที่เขียนคัดค้านการก่อสร้างอุโมงค์เช่น “วิถีชีวิตชุมชน เราร่วมกันรักษา อย่าเห็นแก่หน้าตาปิดบังชาวบ้าน” “ปู่ ย่า ตา ยาย ให้มาตั้งแต่เกิด อุโมงค์ไปเกิดที่อื่น” ซึ่งนำโดยนายพาณิช สมบัติ ประธานวิถีชีวิตชุมชนบ้านมอญ นายรักษ์ศักดิ์ หนูเชต อดีตประธานสภาเทศบาลเมืองป่าตอง นายเฉลิมศักดิ์ มณีศรี อดีตนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ได้เข้ามายื่นหนังสือคัดค้านการจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วิศวกรรมและผลกระบบสิ่งแวดล้อม โครงการทางหลวงแนวใหม่กะทู้ – ป่าตอง หรือที่ชาวบ้านทราบกันดีว่า โครงการเจาะอุโมงค์ป่าตอง ต่อนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ จังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ นายพาณิช ได้กล่าวว่า เนื่องจากทางเทศบาลเมืองป่าตอง โดยนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ได้จัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วิศวกรรมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางหลวงแนวใหม่กระทู้ – ป่าตอง ซึ่งทางเทศบาลเมืองป่าตอง ได้ว่าจ้างศูนย์วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัทเอฟซีลอน จำกัด และบริษัทแพลนโปร จำกัด เป็นผู้ดำเนินการในการศึกษาถึงความเหมาะสมและผลกระทบในด้านต่างๆ โดยได้จัดจ้าวในปีงบประมาณ 2552 ในวงเงิน 39 ล้านบาทเศษ โดยได้ทำการศึกษาเพื่อหาทางเลือก 4 แนวทาง

และจากการประชาพิจารณ์ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 ที่ประชุมได้เลือกแนวทางที่ 2 ซึ่งเป็นแนวทางที่เหมาะสม โดยเส้นทางดังกล่าวจุดเริ่มต้นตั้งแต่ กม.0+850 ของทางหลวงหมายเลข 4029 หรือบริเวณหน้าสนามแข่งรถโกร์คาร์ด ซ้อนทับถนนสายเดิมประมาณ 500 เมตร จากนั้นก็จะเจาะทะลุเขานาคเกิดเป็นอุโมงค์ยาวประมาณ 1,165 เมตร ไปทะลุบริเวณตรงกลางของชุมชนบ้านมอญ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชน ในด้านต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อมและทัศนียภาพของชุมชน นอกจากนี้ในบริเวณดังกล่าวยังมีสถานที่สำคัญคือ ราชปาทานนุสรณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ซึ่งเป็นสถานที่เคารพสักการะของชาวป่าตอง และมีทางยกระดับจากบ้านมอญไปลงที่ถนนผังเมืองสาย ก. นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้านค่าเวนคืนที่ดิน ที่ปัจจุบันที่ดินบริเวณดังกล่าวมีราคาสูงกว่าที่กรมที่ดินประเมินไว้มาก ซึ่งทางชุมชนจึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องได้ระงับโครงการดังกล่าวไว้ก่อน ทั้งนี้เนื่องจากทางชาวบ้านได้ทราบข่าวว่าทางบริษัทต่างชาติสนใจที่จะมาลงทุน และขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำประชาพิจารณ์ต่อชุมชน และนำผลที่ได้ไปประกอบการพิจารณาในการศึกษาโครงการต่อไป

ด้านนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การที่ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นถือเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้การทำโครงการอะไรก็แล้วแต่ ต้องให้มีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด แต่ทั้งนี้การก่อสร้างโครงการดังกล่าวยังต้องผ่านขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน ซึ่งทางจังหวัดจะได้นำหนังสือไปยังท้องถิ่นจังหวัด เพื่อนำส่งหนังสือไปเทศบาลเมืองป่าตอง ให้พิจารณาในเรืองนี้เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา ให้ประชาชนในพื้นที่ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น