จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

บรรยากาศงานวันเดือนสิบวัดพระทอง


เมื่อวันที่ 23 กันยายน 53 ที่บริเวณวัดพระทอง ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันประกอบพิธีเนื่องในงานประเพณีวันสารทเดือนสิบหรือบุญแรก โดยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 หรือวันพระใหญ่ของเดือน อีกทั้งเพื่อต้อนรับการเข้าสู่งานประเพณีเดือนสิบ (วันแรม 1 ค่ำ-15 ค่ำข้างแรม เดือน 10) โดยในวันนี้พุทธศาสนิกชนต่างก็ได้นำอาหารคาว หวานมาถวายพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรดาญาติๆ ที่ล่วงลับไปแล้ว

แต่ที่ขาดไม่ได้นั้นก็คือ ขนมที่ใช้ในงานเดือนสิบ เช่น ขนมท่อนใต้ ขนมเทียน ขนมรา ขนมต้ม นอกจากนี้ภายในวัดยังได้มีการออกร้านจำหน่ายเสื้อผ้าเครื่องใช้ และอาหารประเภทต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ทางวัดยังได้จัดสถานที่ให้กับชาวไทยใหม่ หรือชาวเล ที่เดินทางมารับทานซึ่งเมื่อชาวบ้านได้ทำบุญแล้วได้ทำทานด้วย ทำให้บรรยากาศงานวันสารทเดือนสิบภายในวัดคึกคักเต็มไปด้วยประชาชนที่เดินทางมาทำบุญ

สำหรับประเพณีวันสารทเดือนสิบของภาคใต้ เป็นประเพณีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ปู่ย่าตายาย บรรพบุรุษ ญาติพี่น้อง และบุคคลอื่นๆ ที่ล่วงลับไปแล้ว สำหรับในจังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดงานวันสารทเดือนสิบ ขึ้น 3 ครั้ง โดยในครั้งแรก ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 โดยที่จะใหญ่ก็จะเป็นที่วันพระทอง ต.เทพกระษัตรี ส่วนครั้งที่ 2 ตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 10 หรือวันที่ 1 ตุลาคม 53 โดยจะจัดใหญ่ที่วัดเทพกระษัตรี หรือวัดบ้านดอน ต.เทพกระษัตรี จากนั้นในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ก็จะเป็นวันสารทเดือน 10 ใหญ่

โดยทุกวันจะจัดให้มีงานบุญอันยิ่งใหญ่ทุกวัด ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 53 โดยวันสารทเดือนสิบจะถือคติว่า พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรกหรือเรียกว่าเปรตนั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ใน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น