จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

เพิ่มทักษะงานคุ้มครองผู้บริโภคให้จนท.รัฐและ อปท.



เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2553 ที่โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท แอนด์สปา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพิ่มทักษะการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคแห่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และแก้ไขเพิ่มเติม โดยมี นายพีรบูรณ์ ทองศิริเศรษฐ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ในระดับอำเภอ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล และพนักงานเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ หน่วยงานที่ดำเนินงานในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าร่วม

นายพีรบูรณ์ กล่าวว่า นโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินงานในเชิงรุก เพื่อให้เกิดการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม หากทุกภาคส่วนมีการประสานความร่วมมือกันในการดำเนินงานก็จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนและสังคมโดยส่วนรวม และมีนโยบายเชิงรับในการสนับสนุนกลไกต่างๆ เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภค โดยการกระจายอำนาจให้กับกลไกต่างๆ ในจังหวัดและท้องถิ่น เพื่อดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพ พิจารณาช่องทางที่จะสนับสนุนกลไกต่างๆ

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2552 เพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานร้องทุกข์ของหน่วยงานในระดับจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล และกำนันผู้ใหญ่บ้านมีศักยภาพในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียนให้คำปรึกษาแนะนำ ติดตามสอดส่องพฤติการณ์ของผู้ประกอบการธุรกิจและให้ความเป็นธรรมจากผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการธุรกิจ รวมทั้งประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนเพื่อสร้างเครือข่ายหน่วยงานในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์งานด้านคุ้มครองผู้บริโภคสู่ชุมชน หมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนในทุกชุมชนรับรู้ข่าวสาร รับทราบถึงสิทธิของผู้บริโภค และสร้างความเข้มแข็งในการคุ้มครองผู้บริโภค อีกทั้งเสริมสร้างประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับต่างๆ ให้สามารถดำเนินการ เรื่องราวร้องทุกข์ และสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยได้อย่างเต็มความสามารถ รวมถึงเพื่อให้ประชาชนเล็งเห็นความสำคัญและบทบาทหน้าที่การดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในระดับท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น