จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทม.ป่าตองยืนยันเดินหน้าดันโครงการขุดอุโมงค์


นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการที่เทศบาลเมืองป่าตองได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้โครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่กะทู้-ป่าตอง (โครงการขุดอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง) จากการนำเสนอผลการศึกษาซึ่งมี 4 ทางเลือกในการก่อสร้าง และจากการพิจารณาความเป็นไปได้ ตลอดจนผลดีผลเสีย ปรากฏว่าแนวทางเลือกที่ 2 มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ กม.0+850 ของทางหลวงหมายเลข 4029 ที่บริเวณหน้าสนามแข่งรถ Go-Kart Speedway ซ้อนทับถนนสายเดิมยาวประมาณ 500 เมตร แล้วจะเบี่ยงซ้ายขึ้นไปลอดใต้เขานาคเกิด เป็นอุโมงค์ยาวประมาณ 1,165 เมตร ตัดผ่านถนนพิศิษฐ์กรณีย์ ยาว 204 เมตร มาบรรจบกันที่ถนนผังเมืองสาย ก.ซึ่งเป็นทางยกระดับมีความยาวประมาณ 2.95 กม.

“ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจความเป็นไปได้ทางวิศวกรรมทั้งในเรื่องสภาพดิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมของทางบริษัทที่ปรึกษาฯ คาดว่าทุกขั้นตอนของการศึกษาจะแล้วเสร็จสมบูรณ์และพร้อมที่จะส่งรายงานผลการศึกษาทั้งหมดให้กับเทศบาลเมืองป่าตองได้ภายในเวลา 3 เดือนนับจากนี้ ขั้นตอนต่อจากนั้นทางเทศบาลฯ จะนำผลการศึกษาดังกล่าวเสนอไปยังกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม เพื่อเป็นเจ้าภาพหลักในการผลักดันและหางบประมาณมาก่อสร้างต่อไป เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง”

นายเปี่ยน กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลผลการศึกษาเบื้องต้น สรุปงบประมาณการสร้างคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 5,000 – 6,000 ล้านบาท โดยมีหลายทางเลือกในการลงทุน ทั้งการลงทุนโดยรัฐบาล การลงทุนโดยนักลงทุนล้วนๆ ตลอดจนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลและเอกชน แต่โดยส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลน่าจะเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งหมด เพื่อให้บริการจะคิดค่าบริการได้ไม่สูงนัก แต่หากรัฐบาลไม่มีงบประมาณมากพอการให้เอกชนเข้ามาลงทุนก็จะเป็นอีกทางเลือก เพราะหลังจากที่ได้มีการนำเสนอโครงการดังกล่าวออกไป ปรากฏว่ามีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจค่อนข้างมากทั้งจากจีน และเกาหลี

ต่อกรณีที่ชาวบ้านจากชุมชนบ้านมอญออกมาคัดค้านโครงการ เพราะมองว่าจะกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งนายเปี่ยน ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลฯ และบริษัทที่ปรึกษาได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เริ่มมีความเข้าใจมากขึ้นแต่ยังเป็นห่วงในเรื่องค่าเวนคืนที่เกรงจะได้ราคาต่ำกว่าราคาตลาด จึงอยากชี้แจงว่าปัจจุบันรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วว่าในการจ่ายค่าเวนคืนสามารถให้ราคาได้ตามราคาท้องตลาด โดยราคาที่ดินในป่าตองที่อยู่บริเวณถนนผังเมืองสาย ก. ไร่ละ 80 ล้านบาท หากอยู่ในซอยต่างๆ ที่ถัดจากริมถนนจะอยู่ที่ไร่ละ 10 – 20 ล้านบาท ทั้งนี้ยืนยันว่าเทศบาลฯ จะผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ เนื่องจากก่อให้เกิดประโยชน์ค่อนข้างมาก นอกจากจะส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวแล้ว ยังจะเป็นการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่ใช้เส้นทางจราจรในปัจจุบันซึ่งเป็นทางลาดชันและคดเคี้ยว และมักเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น