จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทน.ภูเก็ตฟังความเห็นระบบกำจัดขยะรวม


เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ห้องประชุมกลุ่มงานสิ่งแวดล้อม (โรงเตาเผาขยะ) เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดระบบกำจัดขยะรวม เทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2553 เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น โดยมีประธานชุมชน ผู้ประกอบการค้า ประชาคมพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้แทนโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี และในแต่ละปีจำนวนนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนในจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนมากกว่าห้าล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงการเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องจัดให้มีระบบสาธารณูปโภคไว้รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะปัญหาปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี จากการสำรวจข้อมูลสถิติพบว่า จังหวัดภูเก็ตมีปริมาณขยะเข้าสู่ศูนย์กำจัดขยะเฉลี่ยวันละ 530 ตัน และมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ต่อปี หากไม่สามารถลดอัตราการเพิ่มขึ้นของขยะได้ คาดว่าในปี พ.ศ.2563 จะมีขยะเพิ่มขึ้น 1,000 ตันต่อวัน ซึ่งปัจจุบันการกำจัดขยะของจังหวัดภูเก็ต แบ่งเป็นพื้นที่ฝังกลบตามหลักสุขาภิบาล 134 ไร่ โรงเตาเผาขยะชุมชนขนาด 250 ตัน 46 ไร่ ที่เหลือเป็นพื้นที่สำหรับบ่อบำบัดน้ำชะขยะและระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน โดยเตาเผาขยะที่มีอยู่นั้นถูกใช้งานมากกว่า 10 ปี ทำให้ประสิทธิภาพในการเผาขยะไม่สมบูรณ์จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพื่อปรับปรุงและซ่อมเปลี่ยน (Overhaul) เครื่องจักรที่เสื่อมสภาพ

ดังนั้นเพื่อให้โรงเตาเผาขยะมูลฝอยมีประสิทธิภาพสมบูรณ์ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว เทศบาลนครภูเก็ต จึงมีการดำเนินการโครงการสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสม การออกแบบรายละเอียด ระบบการกำจัดขยะรวม เพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดระบบกำจัดขยะแบบศูนย์รวม การศึกษาความเหมาะสมเทคโนโลยีการฝังกลบขยะมูลฝอยชุมชนด้วยกระบวนการชีวภาพ-กล (BMT) การรื้อบ่อฝังกลบเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตพลังงานสะอาด และออกแบบรายละเอียด (Detail Design) ซึ่งต้องเป็นเทคโนโลยีที่สามารถกำจัดมูลฝอยชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม มีการเก็บคืนพลังงานมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด มีความเป็นไปได้ในการลงทุนและการคืนทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการศึกษาแนวทางการปรับปรุงเตาเผาขยะชุดเดิมเพื่อยืดอายุการใช้งาน ตลอดจนเพิ่มเติมหัวเผาเพื่อให้สามารถรองรับการกำจัดขยะในปริมาณ 500 ตันต่อวัน นายถาวรกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น