จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชวน แนะให้คนไทยรู้จักหน้าที่

ชวน แนะให้คนไทยรู้จักหน้าที่

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพพันธ์ 54 ที่ห้องประชุมจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนา Baba Symposium 2011 “ชาติพันธุ์บาบ๋าอันดามัน วิถีแห่งน้ำ วิถีทำกิน” ซึ่งจัดโดยสมาคมเพอรานากันจังหวัดภูเก็ต โดยมีคนไทยเชื้อสายจีนในภูเก็ต จังหวัดใกล้เคียงและนักเรียน นักศึกษาที่ให้ความสนใจในชาติพันธ์ เข้าร่วม

ทั้งนี้นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ชาวไทยเชื้อสายจีน หรืออชาวบาบ๋า ซึ่งในต่างประเทศเรียกว่าชาวเพอรานากัน เป็นลูกผสมที่อาศัยอยู่ในแถวจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันนับ 100 ปีแล้ว ถือเป็นกลุ่มชนที่มาอาศัยอยู่ใหม่ภายหลังสงครามไทย – พม่า และยุคล่าอาณานิคมของจักรวรรดิตะวันตก นับจากยุคบุกเบิกที่ญาติฝั่งบิดาคือชาวจีนที่อพยพมาจากแผ่นดินใหญ่หรือคาบสมุทรมาลายู มาสมรสกับมารดาเชื้อสายไทยหรือจีนด้วยกันจนได้ลูกหลานเป็นบาบ๋า ปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่ 5-6 แล้ว ชาวบาบ๋ายังรวมตัวกันในเครือญาติอย่างเหนียวแน่นด้วยวัฒนธรรม ประเพณีที่สืบทอดกันมาไม่ว่าในพิธีแต่งงาน ตรุษจีน ไหว้เทวดา ไหว้พระจันทร์ เซงเม้ง หรือประเพณีกินผัก

อย่างไรก็ตาม จากการที่โลกพัฒนาโครงข่ายข้อมูลการสื่อสาร การขนส่งมวลชน ทำให้ระบบเศรษฐกิจสังคมในแต่ละที่ได้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะจังหวัดในฝั่งทะเลอันดามันที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น ดึงดูดให้มีการอพยพของคนกลุ่มต่างๆ ทั้งต่างจังหวัดและต่างประเทศเข้ามาในแถบนี้ เกิดปฎิสัมพันธ์กับคนท้องถิ่นไม่ว่าจะด้วยการร่วมปฎิบัติงาน ร่วมอยู่อาศัย หรือแต่งงานมีลูกหลายรุ่นใหม่ ย่อมทำให้เลือดเนื้อเชื้อไขของคนบาบ๋าเจือจางลง บวกกับวิถีการครองชีพที่แออัด แข่งขันสูง อาจส่งผลถึงการเสื่อมถอยในการปฎิบัติตามจารีตประเพณีเดิม และการสืบทอดวัฒนธรรมของชาวบาบ๋าที่เป็นชาวท้องถิ่นลงในอนาคตได้

ทางสมาคมฯกังวลว่าอนาคตลูกหลายที่เรียนรู้ในระบบการศึกษาแผนใหม่ ยิ่งต้องไปเรียนห่างไกลบ้านเกิดเท่าใด ยิ่งสุ่มเสี่ยงที่จะไม่สามารถสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของเราได้ จึงได้จัดประชุมสัมมนาที่เกี่ยวกับชาติพันธุ์ ประเพณีวัฒนธรรมของตนเอง ที่แม้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่หลายคนอาจจะทราบน้อยกว่าเรื่องไกลตัว จะพบเห็นได้ทั่วไปว่า จากกระแสวัฒนธรรมป๊อบที่ขายได้ทั่วโลกจากบางประเทศ ทำให้กังวลว่าลูกหลานของเรา ถึงมีกำเนิดตนเป็นบาบ๋าแต่หัวใจอาจเป็นชนกลุ่มอื่นไปแล้ว

ด้านนายชวน ได้กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดี ที่ทางสมาคมเพอรานากัน ได้ให้ความสำคัญต่อชาติพันธ์ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีที่มาของตนเอง ไม่ลืมว่าตนเองมาจากชาติพันธ์ไหน ไม่ว่าบรรพบุรุษมาจากไหน หรือรุ่นไหนก็ตาม ที่ผ่านมาได้สร้างบ้านสร้างเมืองกันมา อย่างเช่นพระยารัษฎานุประดิษฐ์ สมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต และตรัง ที่ได้สร้างความเจริญให้ประเทศไทย ก็ยังได้นำวัฒนธรรมจากต่างแดนมาผสมผสานกันมาสร้างเมือง จนเป็นที่โดดเด่นจนถึงทุกวันนี้ ประกอบกับเมืองไทยเป็นเมืองเปิด เป็นประเทศที่เปิดโอกาสให้คนทุกเชื้อชาติ ศาสนา ได้มีสิทธิ์ ฉะนั้นแต่ละคนต้องตระหนักว่าเมื่อได้สิทธิแล้วต้องมีหน้าที่ทำเพื่อบ้านเมืองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น