จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

มท.1 เปิดอบรมกำนัน 3 จ.ชายแดนใต้



เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ท แอนสปา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาและศึกษาดูงานของกำนันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดยะลา ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนราธิวาส ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดปัตตานี และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้จัดขึ้น


โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กำนันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประมาณ 242 คน นอกจากนี้นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ จ.ภูเก็ต ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า ด้วยสถาบันกำนันมีบทบาทสำคัญยิ่งที่เป็นผู้บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชน ตลอดจนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้น ทำให้กำนันต้องมีภารกิจเพิ่มขึ้นที่จะต้องร่วมกับทางราชการในการรักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลพี่น้องประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยในการนำเกียรติยศ ชื่อเสียง และความสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 


ซึ่งการอบรมดังกล่าวก็เพื่อเปิดเวทีให้ได้มีการแสดงความคิดเห็น ระดมความคิดเพื่อขับเคลื่อนภารกิจในการดูแลความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ รับฟังความคิดเห็น และสร้างโอกาสในการพบปะเสวนาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ แนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างกำนันกับภาคราชการในพื้นที่ รวมทั้งได้ศึกษาดูงานชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งมีความหลากหลายของการอยู่ร่วมกัน


ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทางกำนันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบอันสำคัญ ในการที่จะร่วมกันผลักดันนโยบายของรัฐบาลให้บังเกิดผล โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจะต้องเร่งคืนความสันติสุขให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับความปลอดภัย 


ทั้งนี้ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้นั้นก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากกำนันในการช่วยขับเคลื่อนและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือในการดูแลพี่น้องประชาชนให้ได้รับความปลอดภัย และเนื่องจากปัจจุบันปัญหายาเสพติดได้มีการแพร่ระบาดอย่างหนักและถือเป็นภัยคุกคามสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา


“การพบปะกับกำนันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างความผูกพันระหว่างรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย โดยมีเลขา ศอ.บต.เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ โดยให้มีการศึกษาดูงานนอกพื้นที่เพื่อให้ทราบว่าพื้นที่ของจังหวัดที่มีความสงบเรียบร้อยจะสามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนรวมถึงจังหวัดได้เป็นจำนวนมาก เพื่อให้กำนันได้นำแนวทางไปดำเนินการเพื่อให้เกิดความสงบในพื้นที่ให้ได้ต่อไป รวมถึงการนำเสนอปัญหาให้รัฐบาลได้รับทราบ และนำไปปรับปรุงแก้ไข”


นายยงยุทธ กล่าวว่า ปัญหาที่มีการเสนอมาในเบื้องต้นนั้นจะเป็นเรื่องของความเข้าใจและความเข้าถึงเพื่อให้เกิดการพัฒนา นอกจากนี้ยังมีปัญหาความไม่สะดวกในการปฏิบัติงานบางประการ เช่น อาวุธประจำกาย ค่าตอบแทน สวัสดิการของกำนัน เป็นต้น ซึ่งก็ได้รับเรื่องไว้แล้วและจะได้นำไปดำเนินการแก้ไขต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น