จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

กงสุลฯ จีนประจำสงขลาเข้าหารือผวจ.ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2555 ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับมร.ซู หมิงเหลียง (Mr.Xu Mingling) กงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา พร้อมคณะ ที่ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัว เนื่องจากเพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ และหารือเรื่องการตั้งสถานกงสุลจีนแห่งใหม่ มีนายตัน จี เคียง และนางสาวเบญจาภา ทับทอง หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจังหวัดภูเก็ต ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้มร.ซู หมิงเหลียง (Mr.Xu Mingling) ได้กล่าวว่า การเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในวันนี้เพื่อมารายงานตัว เนื่องจากเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง พร้อมทั้งปรึกษาหารือเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างภูเก็ตกับจีน ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศจีนที่มาทางภาคใต้ ส่วนใหญ่จะมาภูเก็ต ไม่ได้ไปที่สงขลาหรือหาดใหญ่ ปีนี้มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทย โดยเฉพาะที่ จ.ภูเก็ต จำนวนมาก โดยปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนมาภูเก็ตประมาณ 5000,000 คน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา แต่สถานกงสุลจีนซึ่งอยู่ห่างจากภูเก็ตหลายกิโลเมตร ทำให้การประสานงานมีความลำบาก ซึ่งต่อไปต้องศึกษาว่าจะสร้างกงสุลแห่งใหม่ที่ภูเก็ตหรือว่าที่หาดใหญ่ เนื่องจากอาคารกงสุลจีนปัจจุบัน เช่ามาประมาณ 20 ปีแล้ว อาคารค่อนข้างเก่าแก่ ไม่เหมาะสมกับสถานะของประเทศจีน

มร.ซู หมิงเหลียง ยังกล่าวอีกว่า ถ้าทางภูเก็ตสามารถเสนอที่ดินประมาณ 5 ไร่ให้ได้ ก็มั่นใจมากที่จะมาสร้าง ซึ่งถ้าย้ายมาสร้างที่ภูเก็ต จะทำให้มีความสะดวกง่ายต่อการประสานต้อนรับคณะจากจีนก็จะมีความสะดวกยิ่งขึ้น และคาดว่าในปีต่อๆ ไปนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางเข้ามาภูเก็ตมากขึ้นอีก อย่างไรก็ตามทางกงสุลจีนพยายามทำงานต่อไปเพื่อดึงนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยว และลงทุนที่ภูเก็ต

นอกจากนี้มร.ซู หมิงเหลียง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงป้ายบอกสถานที่ ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงก็จะพบแต่ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ไม่มีภาษาจีน ซึ่งแตกต่างตากที่กรุงเทพ ที่มีหลายภาษา จึงอยากให้ทางจังหวัดจัดให้มีป้ายในส่วนของภาษาจีนด้วย โดยเฉพาะป้ายเตือนภัย ทั้งที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต และตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ
ด้านนายตรี อัครเดชา ได้กล่าวว่า ในเรื่องสถานที่ที่จะสร้างสถานกงสุลนั้น ขอให้รัฐบาลจีนทำเรื่องมาที่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทางจังหวัดก็พร้อมที่จะดำเนินการให้ทั้งเช่าที่ของเอกชน หรือที่ธนารักษ์ ซึ่งก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะถ้ามีกงสุลจีนที่ภูเก็ต เมื่อเกิดปัญหากับนักท่องเที่ยวก็สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที ขณะที่ในเรื่องของป้ายภาษาจีน ตนจะนำเข้าที่ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อรีบดำเนินการให้ 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น