จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

ทำลายของกลางละเมิดลิขสิทธิ์ร่วม 80,000 ชิ้น



เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555 ที่โรงเตาเผาขยะเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ภาคเอกชน) ซึ่งในครั้งนี้มีผู้แทนสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียนมาร่วมเป็นสักขีพยาน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต


โอกาสนี้ได้มีกมอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ “STOP PIRACY- BUY ORIGINAL NOW ไม่ซื้อไม่ขาย ไม่ใช้ของปลอม” มอบให้กับด่านศุลกากรภูเก็ต ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อใช้ตั้งแสดงเตือนมิให้มีการใช้สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งได้จัดให้มีการเดินรณรงค์บริเวณหาดป่าตอง กะตะและกะรน เพื่อประชาสัมพันธ์ต่อต้านการจำหน่ายและไม่ซื้อสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในจังหวัดภูเก็ต อันเป็นหนึ่งในมาตรการด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา อันจะช่วยลดปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และลดแรงกดดันหรือตอบโต้ทางการค้าจากประเทศคู่ค้าด้วย 


สำหรับของกลางที่มีการนำมาทำลาย ซึ่งมีทั้งการใช้ค้อนทุบ มีดกรีด บทด้วยรถและนำเข้าเตาเผา มีจำนวน 79,524 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 182 ล้านบาท โดยเป็นของกลางจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และสำนักงานศุลกากรภาค 4 ประกอบด้วย สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหลากหลายประเภท ไม่ว่า สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ละเมิดเครื่องหมายการค้า เช่น แผ่นซีดีเพลงและแผ่นดีวีดีภาพยนตร์ นาฬิกาปลอมยี่ห้อต่างๆ เสื้อผ้า เสื้อกีฬา กระเป๋าสตางค์ เครื่องหนัง รองเท้า เป็นต้น


นายภูมิ กล่าวว่า สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าวเป็นสิ่งของผิดกฎหมายและจะต้องนำมาทำลาย ซึ่งการทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการปราบปรามที่จะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาว่าจะไม่มีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากลับไปสู่ท้องตลาด หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPs) ทั้งนี้ในปี 2554 ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ สามารถจับกุมดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้ 10,453 คดี ของกลางจำนวน 4.8 ล้านชิ้น และในเดือนมกราคม 2555 จับกุมได้ 486 คดี ของกลาง 94,449 ชิ้น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น