จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชุดเฉพาะกิจ มท.3 ลงพื้นที่สางปัญหาบุกรุกที่ดินภูเก็ต




เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2556 พล.ต.ท.จุตติ ธรรมโนวานิช ผบช.สนง.ผบ.สตช.ทำหน้าที่หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ตรวจสอบการบุกรุกที่ดินของรัฐ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในจังหวัดภูเก็ต และลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีร้องเรียนว่า 


มีการขุดปรับหน้าดินบนภูเขาหลายแปลงในพื้นที่ที่มีความสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด การออกเอกสารสิทธิ์ที่ไม่น่าจะถูกต้อง การบุกรุกที่ดินของรัฐ ตลอดจนกรณีปัญหาที่ดินซับซ้อนและการถือครองสิทธิ์โดยกลุ่มนายทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในพื้นที่ ต.ป่าตอง และ ต.กมลา อ.กะทู้ เพื่อจัดทำโครงการบ้านจัดสรร รีสอร์ทและโรงแรม ว่า หลังจากที่ได้รับฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจุดแรก ได้ตรวจสอบบริเวณควนลิ้มซ่าน ถนนกะทู้ตัดใหม่ เชื่อมพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต กับ ต.กะทู้ อ.กะทู้ พบว่ามีใบอนุญาตขุดปรับหน้าดินถูกต้อง เพื่อรอการก่อสร้าง แต่ผิดกฎหมายเรื่องความลาดชัน 


จุดที่ 2 บริเวณเชิงเขาซอยนาใน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ พบรถแบ็คโฮ ทำการขุดปรับหน้าดินบนภูเขาจากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง แต่ไม่มีใบอนุญาตการขุดปรับหน้าดิน และพบตัวผู้กระทำผิดกฎหมายซึ่งหน้า จึงส่งเรื่องให้ทางตำรวจ สภ.กะทู้ดำเนินการสอบสวนดำเนินคดี 


จุดที่ 3 ตรวจสอบการตัดถนนเข้าไปในพื้นที่ป่าเพื่อสร้างรีสอร์ทส่วนตัว บริเวณหาดพาราไดส์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ พบเป็นถนนส่วนบุคคลทำขึ้นในเขต สปก.ซึ่งจะได้ส่งเรื่องให้สำนักงานปฎิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ตและสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตไปตรวจสอบ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และจุดสุดท้ายบริเวณควนกมลา ตรงข้ามแหลมสิงห์ หมู่ที่ 3 ต.กมลา อ.กะทู้ พบมีการทำถนนคอนกรีตทับลำรางสาธารณะขึ้นไปบนภูเขา ซึ่งมีความลาดชันสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ทราบว่าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตได้มีการตั้งเรื่อง เพื่อทำการตรวจสอบการกระทำความผิดแล้ว และได้มีการเสนอให้ท้องถิ่นทำการทุบถนนดังกล่าวทิ้ง 


อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.จุตติ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ต่างๆ ที่มีการร้องเรียน เบื้องต้นพบว่ามีการกระทำผิดจริง ซึ่งจะได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหากพบว่ามีใครกระทำผิด หรือแม้กระทั่งมีข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ และการอนุญาตให้มีการขุดตักดินภูเขาโดยมิชอบก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น