จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การพัฒนาครูโดยใช้ Coaching and Mentoring



ผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดี เปิดเผยว่า "โครงการนี้เป็นโครงการที่รัฐบาล ได้กำหนดนโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต โดยมีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ เพื่อพัฒนาครูตามสมรรถนะให้เป็นครูดี ครูเก่ง มีคุณภาพ คุณธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 ได้ประสานความร่วมมือกับคณะครุศาสตร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่พัฒนาวิชาชีพครูโดยตรง และได้ลงนามความร่วมมือกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมและมัธยมขึ้น 



เพื่อต้องการพัฒนาครูในส่วนของการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้เรียน โดยใช้กระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) เป็นประบวนการพัฒนาศักยภาพของครู ตั้งแต่ทักษะการเป็นครูฝึก (Coaching) การให้ครูมีทักษะการเรียนรู้เป็นทีม (PLC) การฝึกทักษะด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยมุ่งผลเลิศไปที่การนำความรู้ความเข้าใจในระบบดังกล่าวนี้ ไปปรับใช้กับผู้เรียนและสามารถทำให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ และมีความสามารถด้าน การอ่านออกเขียนได้ (Literacy) ด้านการคิดคำนวณ (Numeracy) และความ สามารถเชิงเหตุผล (Reasoning Ability) 


นายมานพ ชาชิโย คณบดีคณะครุศาสตร์ ให้ความเห็นว่า “ทางคณะครุศาสตร์ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มากด้วยความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ แก่ข้าราชการครู ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ จำนวนกว่า 100 คน ที่เข้าอบรม อาทิ รศ.ดร.ชิรวัฒน์ นิจเนตร รศ.ศิริชัย อิสสระโชติ ร่วมด้วย อาจารย์วาสนา แย้มพราย ดร.อดุล นาคะโร ผศ.รัตนา นฤภัทร และอีกหลายท่าน ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับกรอบแนวคิด ทักษะในศตวรรษที่ 21 รูปแบบการ Coaching และ Mentoring เทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนกระบวนการ PLC เทคนิคการเขียน รายงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ผู้เรียน กระบวนการทบทวนหลังปฏิบัติงาน (After Action Review) 


โดยแบ่งการอบรมเป็น 4 ช่วง คือ วันที่ 1-2 พฤษภาคม 2556 เป็นการจัดอบรมให้กับ สพป. พังงา, วันที่ 7-8 พฤษภาคม 2556 เป็นการจัดอบรมให้กับ สพป.ภูเก็ต, วันที่ 9 - 10 พฤษภาคม 2556 เป็นการจัดอบรมให้กับ สพป.กระบี่, และวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2556 เป็นการจัดอบรมให้กับ สพม.เขต 14 (พังงา ภูเก็ต ระนอง) ซึ่งหลังจากอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจแล้ว ทางคณะครุศาสตร์ จะมีการติดตาม นิเทศ ประเมิน เกี่ยวกับการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ ทั้งนี้เพื่อจะสร้างระบบ หนุนนำและเป็นพี่เลี้ยงให้กับครูต่อไป คณบดีกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น