จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พัฒนาศักยภาพบุคคลากรสาธารณสุข รับมือไข้เลือดออก



เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายบริการที่ 11 เป็นประธานเปิด การอบรมพัฒนาศักยภาพการวินิจฉัย ดูแล รักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก สำหรับแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู และ อสม.เชี่ยวชาญ ประจำปี 2556 


ซึ่งกรมการแพทย์ โดยศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะ ทางด้านโรคไข้เลือดออกสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ มหาราชินี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำภอเมืองภูเก็ต นพ.กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดภูเก็ต คณะวิทยากร ตลอดจนผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ครูและ อสม.เชี่ยวชาญ เข้าร่วม ทั้งนี้การอบรมดังกล่าว จัดขึ้น 4 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดที่ จ.ภูเก็ต ส่วนครั้งที่ 2 - 4 จัดที่ จ.บุรีรัมย์ แม่ฮ่องสอน และสุพรรรณบุรี 


นพ.กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากโครงการป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออกเฉลิมพระเกียรติ ที่ได้เริ่มดำเนินการมาในปี 2542-2553 เพื่อลดอัตราป่วยตายนั้น ศูนย์ไข้เลือดออกได้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และต่อเนื่องด้วยการจัดทำแนวทางในการวินิจฉัย รักษาพยาบาล และส่งต่อผู้ป่วย ทั้งในรูปแบบหนังสือ โปรเตอร์ แผ่นผับและวีซีดี ตลอดจนจัดให้มีสายด่วน โรคไข้เลือด ออก 24 ชั่วโมง 


เพื่อให้คำปรึกษาแพทย์ พยาบาล และประชาชนทั่วไป การจัดวิทยากร ด้านการแพทย์ และการ พยาบาลเพื่อทำ medical audit การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาล เครือข่ายโรคไข้เลือดอออกและการจัดอบรมสัมมนาให้กับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยมาทุกปี ซึ่งจากผลการดำเนินงานดังกล่าวส่งผลให้อัตราป่วยตายลดลงอย่างเห็นได โดยเทียบกับปีก่อนการดำเนินโครงการ คือในปี 2541 อัตราป่วยตายร้อยละ 0.34 ในปี 2554-2555 อัตราป่วยตายลดลงเหลืออยู่ระหว่างร้อยละ 0.09-0.12 


สำหรับในปี 2556 มีการคาดการณ์จะเกิดการระบาดใหญ่ อาจมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ประมาณ 150,000 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตสูงถึง 140-200 ราย มีรายงานจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ข้อมูล ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2556 มีจำนวนผู้ป่วยทั่วประเทศ จำนวน 33,154 ราย เสียชีวิต 37 ราย อัตราป่วย ตาย คิดเป็นร้อยละ 0.11 ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับสถานการณ์การระบาดของโรคที่เกิดขึ้น 


กรมการแพทย์โดยศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางด้านไข้เลือดออก สถาบันเด็กแห่งชาติ มหาราชินี จึงได้จัดการ อบรมดังกล่าวขึ้นเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ผู้ปฎิบัติ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครูและ อสม. เพราะการดูแลผู้ป่วยไข้เลือดออกนั้น ต้องดูแลกันเป็นทีม หลายๆ ฝ่ายจะต้องมีส่วนร่วมในการดูแล เริ่มตั้งแต่ ที่บ้าน โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จนถึงโรงพยาบาลจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องมีองค์ ความรู้ และมีประสบการณ์ที่มากพอ การที่สามารถ ให้การวินิจฉัยได้ตั้งแต่ระยะแรกจะส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับการ รักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นพ.กฤษณ์กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น