จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทต.ฉลอง จัดเวทีประชาคมทำแผนพัฒนาสามปี



เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 ที่ร้านอาหารกันเอง 2 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง เป็นประธานเปิดโครงการอบรมการจัดเวทีประชาคมตำบล เทศบาลตำบลฉลอง ประจำปีงบประมาณ 2556 ซึ่งทางเทศบาลตำบลฉลองจัดขึ้น โดยมีนายทนง องค์สันติภาพ รองนายกเทศมนตรีฯ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ข้าราชการตำบลฉลอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและตัวแทนประชาชนแต่ละหมู่บ้าน เข้าร่วม 


นายทนง องค์สันติภาพ รองนายกเทศมนตรีตำบลฉลอง กล่าวว่า การอบรมฯ ดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ในการจัดทำแผนชุมชนระดับเทศบาลและแผนพัฒนาสามปี รับทราบปัญหา ความต้องการของหน่วยงานราชการในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ประชาคมหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทั่วไป โดยการให้นำเสนอแผนงาน โครงการ/กิจกรรมของหมู่บ้าน 


จัดลำดับความสำคัญ จัดทำและทบทวนแผนพัฒนาสามปีให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 พร้อมทั้งให้มีการจัดทำแผนชุมชนระดับเทศบาล เพื่อให้การบริหารงานของเทศบาลเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยมีแผนพัฒนาสามปีเป็นเครื่องมือในการบริหารงาน รับฟังความคิดเห็นของประชาชน 


โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารงาน นำไปสู่ความพึงพอใจในการให้บริการสาธารณะขององค์กร และก่อให้เกิดความร่วมมือการประสานงานที่ดี ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการบูรณาการด้านต่างๆ ให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้ตรงตามเป้าหมายต่อไป 


ขณะที่นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง กล่าวว่า เนื่องจากพัฒนาพื้นที่ตำบลฉลองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดการเปลี่ยนในด้านต่างๆ ตามมา ดังนั้นการจัดทำแผนชุมชนระดับตำบล และแผนพัฒนาสามปี ซึ่งถือเป็นแผนยุทธศาสตร์ในการกำหนดทิศทางการพัฒนาตำบลฉลอง ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการ การศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิต และอื่นๆ จึงจำเป็นจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้นำมาใช้ในการจัดทำโครงการและงบประมาณประจำปีในการแก้ปัญหาให้ตรงกับความต้องการ


“ปัญหาหลักๆ ที่เป็นผลมาจากการเติบโตและขยายตัวของเมืองอย่างต่อเนื่อง ที่ค่อนข้างเด่นชัดคือ ปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน ปัญหาด้านการจราจร ปัญหาระบบสาธารณูปโภค และปัญหาเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเมื่อมีการนำเสนอความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆ แล้วก็จะได้นำมาวางแผนและกำหนดงบประมาณลงไปแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยจัดลำดับความสำคัญ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและชุมชน” 


นายสำราญ กล่าวด้วยว่า ในปีงบประมาณ 2556 ทางเทศบาลฯ ได้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ประมาณ 130 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถจัดเก็บได้เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ รายได้ส่วนใหญ่จะมาจากการทำนิติกรรมที่ดิน ภาษีโรงเรือน ภาษีป้าย และเงินอุดหนุนจากภาคส่วนต่างๆ เช่น งบ ส.ส., งบ อบจ.ภูเก็ต เป็นต้น 


และจากความเจริญเติบโตดังกล่าว โดยเฉพาะการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทางเทศบาลฯ ได้ให้ความสำคัญในการจัดตั้งงบประมาณเพื่อจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ไฟฟ้าส่องสว่าง การปรับปรุงถนนหนทาง คูระบายน้ำ การดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น