จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาชีวะภูเก็ตอบรม การตัดแต่งเนื้อ (Butcher)



เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องโสตฯ 1 ชั้น 2 อาคารรัษฎา วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต นายสุนทร พลรงค์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกทักษะการตัดแต่งเนื้อ (Butcher) ตามมาตรฐาน และพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน โดยมี ซึ่งมีสมาคมพ่อครัวไทยภูเก็ต นักศึกษา อาจารย์ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต นครศรีธรรมราช ชุมพร สงขลา และยะลา เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายธีรชัย อินนวล รองผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต กล่าวว่า โครงการพัฒนามาตรฐานแรงงาน สาขาวิชาอาหารและโภชนา รองรับประชาคมอาเซียน การตกแต่งเนื้อสัตว์ (Butcher) เป็นโครงการย่อยภายใต้โครงการความร่วมมือผลิตกำลังคนด้านอาชีวศึกษา ตอบสนอง ภาคการผลิต และบริการในสาขาอาหารและโภชนาการ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมอบหมายให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตเป็นฐานการฝึกอบรมซึ่งดำเนินการอบรม ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ซึ่งประกอบไปด้วย อาจารย์จากสถานศึกษาภาคใต้ จำนวน 13 คน นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาอาหารและโภชนาการ จำนวน 60 คน 


การดำเนินโครงการ จะเป็นการดำเนินการให้ อาจารย์ และนักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริง ในงานตัดแต่งเนื้อ (Butcher) และศึกษาดูงานด้าน Butcher ในสถานศึกษาที่ได้รับมาตรฐานตลอด 5 วัน ซึ่งใช้หลักสูตร การแล่เนื้อตามสมรรถนะอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์ ให้ผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ ได้ฝึกทักษะการตัดแต่งเนื้อ (Butcher) ตามมาตรฐาน 


เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษา ได้พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ในการดำเนินการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่ง จากสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สมาคมพ่อครัวไทยภูเก็ต สถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต โรงแรมโมเวนพิครีสอร์ท โรงแรมฮิลตันรีสอร์ท โรงแรมเซ็นทราร่า และผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน 


ด้านนายสุนทร พลรงค์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมประเภทหนึ่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศ ก่อให้เกิดธุรกิจหลัก ธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจุบันทุกประเทศในโลก ใช้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวมีการแข่งขันมากยิ่งขึ้น ประเทศไทยแม้ว่าจะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และมีทรัพยากรท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง เมื่อกระแสการแข่งขันสูงขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาองค์ประกอบของการท่องเที่ยวนั้น สามารถแข่งขันได้ อาทิ การพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยว การพัฒนากำลังคน เป็นต้น


สำหรับด้านกำลังคนในภาคธุรกิจอาหารและโภชนาการ พบว่า สถานประกอบการต้องการกำลังคนเป็นจำนวนมาก ในเชิงปริมาณโดยเฉพาะระดับอาชีวศึกษา ทั้งนี้ยังพบว่า นักเรียน นักศึกษา ขาดทักษะและสมรรถนะ ตามที่สถานประกอบการต้องการ ตลอดจนการผลิตและการพัฒนากำลังคนจะต้องดำเนินให้สอดคล้องกับสมรรถนะของอาเซียน เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนในอนาคต 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น