จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ส่งเสริมความรู้การใช้ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ



เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องประชุมมะฮอกกานี โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการส่งเสริมความรู้การใช้ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ สำหรับบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งกลุ่มงานแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกโรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ตจัดขึ้น 



เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ในการใช้ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติและเพิ่มมูลค่าการใช้ยาสมุนไพรให้เป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพของผู้มารับบริการเพิ่มมากขึ้น โดยมีแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 80 คน เข้าร่วม 


นางสาวจิตรวดี สุทธิธรรมรัตน์ แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ ตัวแทนหัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ต กล่าวว่า งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ตให้บริการทางภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยอย่างครบวงจร เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพของผู้รับบริการ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า ปริมาณมูลค่าการใช้ยาสมุนไพรยังมีอยู่น้อย 


ซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายของกรมพัฒนาแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนองค์ความรู้ในการใช้ยาสมุนไพร และเป็นทางเลือกหนึ่งในการดุแลสุขภาพของประชาชน ทางกลุ่มงานแพทย์แผนไทยฯ จึงได้จัดโครงการส่งเสริมความรู้การใช้ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ตขึ้น 


ขณะที่ นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชิระภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันมีการให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในระบบบริการสาธารณสุขทุกระดับ ที่สำคัญคือ การขับเคลื่อนให้มีการเพิ่มการใช้ยาจากสมุนไพรในสถานบริการมากขึ้น แต่ปริมาณการใช้ยาไทยจะเพิ่มขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้มีความรู้ความเข้าใจ และเชื่อมั่นในองค์ความรู้ 


ประกอบกับปัจจุบันมีโรงพยาบาลหลายแห่งในภาคใต้ที่สามารถผลิตยาจากสมุนไพรและนำมาใช้ได้มากขึ้น เช่น โรงพยาบาลห้วยยอด จ.ตรัง เป็นต้น ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ตก็มีเป้าหมายในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะการเป็นสถานที่ในการฝึกอบรมนอกเหนือจากเรื่องของการดูแลรักษา เพราะแนวโน้มในปัจจุบันมีผู้หันมาให้ความสนใจใช้บริการแพทย์ทางเลือกเพิ่มมากขึ้น 


แต่สิ่งสำคัญ คือ จะต้องรักษาคุณภาพและมาตรฐานและบริการอย่างมืออาชีพให้ได้ เพื่อรองรับความต้องการใช้บริการ และอนาคตจะมีการใช้บริการแพทย์ทางเลือกร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น