จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตรวจพื้นที่พังทลายหน้าดินฐานพระใหญ่เขานาคเกิด



เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 นายคำเพชร พัฒกอ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านกะรน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายสุชาติ คงชุม หัวหน้าศูนย์ประสานงานป่าไม้ภูเก็ต เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ ภก.2 (ภูเก็ต) ตัวแทนจากเทศบาลตำบลกะรน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  



ลงพื้นที่ตรวจสอบการพังทลายของหน้าดินบริเวณฐานองค์พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคาคีรี (พระใหญ่) ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขานาคเกิด ฝั่งตำบลกะรน ด้วยเกรงว่าจะมีการพังทลายของหน้าดินไหลลงสู่บ้านเรือนของชาวบ้านที่ตั้งอยู่ด้านล่าง โดยมีนาย สุพร วนิชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคล ศรัทธา 45 และเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลบริหารจัดการพื้นที่ประดิษฐานพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคาคีรี (พระใหญ่) 


อย่างไรก็ตามนายสมเกียรติ กล่าวภายหลังการดูพื้นที่โดยรอบฐานพระและรับฟังคำชี้แจงจากประธานมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลฯ ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่าเกรงจะได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดินสไลด์จากบนเขาซึ่งมีการเปิดหน้าดิน จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ถนนด้านฝั่งกะรนนั้นมีความเสี่ยงและล่อแหลมที่ดินจะสไลด์ลงไปด้านล่าง 


และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ หรือเทศบาลฯ ทราบว่า การขุดตักหน้าดินหรือสร้างกำแพงปูนก็ไม่ได้มีการขออนุญาต และก่อนหน้าที่ก็เคยมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการปลูกสิ่งปลูกสร้างในบริเวณดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง และปัญหาในบริเวณดังกล่าวมีหน่วยงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ อาทิ สำนักพระพุทธศาสนา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ป่าไม้ สิ่งแวดล้อม เทศบาลฯ เป็นต้น ซึ่งจะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาประชุมหารือและหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งในส่วนของมูลนิธิฯ ในสัปดาห์หน้า 


นายสมเกียรติ ยังกล่าวด้วยว่า ทางจังหวัดพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องของการทำนุบำรุงศาสนา แต่ก็ควรจะดำเนินการในขอบเขตที่กำหนด ไม่ใช่มีการขยายพื้นที่ออกไปเรื่อยๆ ดังนั้นเบื้องต้นต้องขอให้ทางมูลนิธิฯ ยุติการก่อสร้างใดๆ ไว้ก่อนจนกว่ามีการประชุมร่วมกันและได้ข้อยุติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ด้านล่าง แต่หากยังมีการละเมิดก็จะได้ทำความเห็นไปยังกรมป่าไม้ในการจำกัดวงหรือพื้นที่ในการดำเนินการของมูลนิธิฯ ให้ชัดเจน ตามความเหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น