จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุ




เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2557 ที่บริเวณท่าเทียบเรือรัษฏา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตร่วมกับสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนนและทางทะเลจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 


โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเสรี พาณิชย์กุล ปลัดจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.ตระกูล โทธรรม ผอ.ปภ.ที่ 18 ภูเก็ต นายสันต์ จันทรวงษ์ ปภ.ภูเก็ต นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผอ.โรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธ์ ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต พ.ต.ท.ฉัตรชัย ศักดิ์ดี สารวัตร ตำรวจน้ำภูเก็ต นายจาตุรงค์ แก้วกสิ นักวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


ทั้งนี้นายสันติ์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่จังหวัดภูเก็ตกำหนดดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2557 รวม 7 วัน เป้าหมายเพื่อบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนละทางทะเล รวมทั้งสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติทั้งปวงให้มากที่สุด 


โดยภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนนและทะเล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการพัฒนาความร่วมมือนี้ จึงได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิและภาคประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวเข้าร่วมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจกรรม 


ด้านนายไมตรี อินทุสูต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557ดังกล่าว เป็นบูรณาการความร่วมมือในการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน และทางทะเล รวมทั้งสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยจังหวัดภูเก็ตได้เพิ่มอีก 2 วัน โดยจะเริ่มก่อน และปิดหลังรวมระยะเวลา เป็น 10 วัน 


โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการรณรงค์ รวมทั้งลดสถิติอุบัติเหตุทั้งทางถนน และทางทะเลให้เป็นศูนย์ โดยทางถนนจะมีการใช้มาตรการการบังคับใช้กฎหมาย โดยจะตั้งจุดตรวจหลัก 12 จุด ทั้ง 3 อำเภอให้นายอำเภอเป็นหัวหน้าชุด นอกจากนี้ให้สถานีตำรวจเพิ่มความถี่การตรวจขึ้น 20% พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีตรวจจับความเร็ว 4 จุดที่มีอยู่ให้มีประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น ให้ทีมกู้ชีพกู้ภัยเปิดไฟสัญญาณตามจุดเสียง ให้เจ้าหน้าที่ปกครองพร้อมเจ้าหน้าที่ขนส่งจัดทีมตรวจวัดแอลกอฮอล์คนขับรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสภาพรถโดยสารนักท่องเที่ยว 


ให้ด่านตรวจภูเก็ตเปิดเทปประชาสัมพันธ์ และเพิ่มกำลังพลอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ให้ท้องถิ่นที่จัดพื้นที่โซนนิ่งเล่นน้ำสงกรานต์ ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ให้ปลอดแอลกอฮอล์ 100 เปอร์เซ็นต์ และให้สรรพสามิตกวดขันการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยในเทศกาลสงกรานต์ในปี 2556 ที่ผ่านมา สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดภูเก็ตเกิดขึ้น 26 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 27 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต 


ส่วนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางน้ำ ทางทะเล ได้มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าสาขาภูมิภาค จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ กำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัย โดยจะตรวจเข้มท่าเรือ และเรือโดยสาร กวดขันเรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกิน และการสวมใส่เสื้อชูชีพของผู้โดยสาร และอุปกรณ์ประจำเรือ พร้อมทั้งแจ้งเตือนผู้ประกอบการให้ติดตามสถานการณ์สภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือทั้ง 5 แห่ง ตลอด 24 ชั่วโมง 


ด้านนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธ์ ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยทางทะเลในช่วงสงกรานต์นี้ ว่า ด้วยกรมเจ้าท่ากำหนดให้อันดามันมีความปลอดภัยทั้ง 365 วัน และโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้เข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยเรือโดยสารต่างๆ โดยเพิ่มพนักงานประจำท่าเป็น 15 คน เพื่อดูแลท่าเรือในภูเก็ตทั้งหมด 9 ท่า เรือที่จะออกจากฝั่งได้จะต้องมีความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์ช่วยชีวิต ใบอนุญาตเดินเรือ ผู้ควบคุมเรือจะต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนด


และในปีนี้ ทางเจ้าท่าฯ ภูเก็ต ได้ดำเนินการโครงการเรดาร์ในการมอนิเตอร์เรือทั้งฝั่งอันดามันในพื้นที่ภูเก็ตก่อน และกำลังดำเนินการให้ควบคุมกระบี่ และพังงาในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเกิดประโยชน์หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเรือต่างๆ คาดว่าช่วงสงกรานต์ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวใช้บริการท่าเรือต่างๆ ในภูเก็ต ไม่ต่ำกว่าวันละ 8,000 – 12,000 คน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น