จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กระทรวงพลังงานเดินสายให้ความรู้สร้างความเข้าใจ




เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องประชุมสำนักงานกิจกรรมชั้น 5 มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “รวมพลังคนไทย ลดใช้พลังงาน” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น พร้อมทั้งตัวแทนผู้ประกอบการในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วย ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง สุราษฎร์ธานี และชุมพร เข้าร่วมกว่า 300 คน 


ทั้งนี้นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้กล่าวว่า ด้วยแหล่งกาซธรรมชาติ ในพื้นที่พัฒนาร่วมระหว่างไทย และมาเลเซีย A-18 (JDA-A-18) ที่จะปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ในระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2557 ทำให้โรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา ซึ่งอาศัยก๊าซจากแหล่งดังกล่าววเป็นเชื้อเพลิงการผลิตต้องหยุดเดินเครื่อง เพราะไม่สามารถใช้เชื้อเพลิงอื่นทดแทนได้ จะทำให้ไฟฟ้าหายไปจากระบบประมาณ 710 เมกะวัตต์ 


ซึ่งขณะนี้การผลิตไฟฟ้าในภาคใต้ดำเนินการผลิตได้ทั้งหมด 2,300 เมกะวัตต์ และส่งมาจากภาคกลางอีก 700 เมกกะวัตต์ ทำให้สถานการณ์ปกติภาคใต้จะมีไฟฟ้าทั้งหมด 3,000 เมกะวัตต์ รองรับการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ได้เพียงพอที่มีวันละ 2,400 เมกกะวัตต์ ซึ่งส่วนนี้จะส่งผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ในช่วงของการปิดซ่อม 28 วันได้ 


แต่เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวและไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าของคนในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด กระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอในช่วงดังกล่าวไว้แล้ว โดยจะจัดหาแหล่งผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมจากเจอเนเรเตอร์ต่างๆ ตามแหล่งโรงงานอุตสาหกรรมโดยเป็นการขอความร่วมมือเพื่อเสริมกำลังผลิตในภาคใต้ นอกจากนี้ยังจะขอความร่วมมือจากโรงไฟฟ้าเอกชนเพื่อช่วยเสริมกำลังผลิตอีกทางหนึ่งด้วย และกระแสไฟฟ้าจากภาคกลางมาเพิ่มเติมอีก 250 เมกะวัตต์ จาก 700 เมกะวัตต์ เป็น 950 เมกะวัตต์


นอกจากนี้ทางกระทรวงฯ ยังได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนรวมทั้งผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ ได้ร่วมกันประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลา 18.00 – 22.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของภาคใต้ เพื่อให้ระบบการส่งไฟฟ้าจากส่วนกลางมีความมั่นคง ไม่มีปัญหาไฟฟ้าตกและไฟฟ้าดับ โดยการร่วมกันปิดไฟบ้านละ 1 ดวงในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 200 – 250 เมกะวัตต์ต่อวัน 


นายเสมอใจ ยังกล่าวอีกว่า จากกรณีที่เกิดไฟฟ้าดับทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้เมื่อปีที่ผ่านมา จะไม่เกิดปัญหาไฟฟ้าดับทั้งภาคใต้เหมือนปีที่ผ่านมา ที่สายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมโยงจากภาคกลางไปสู่ภาคใต้ช่วงจอมบึง บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขัดข้อง ทำให้กฟผ.ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้ามาสู่ภาคใต้ได้ และในช่วงเวลา 28 วันที่ปิดซ่อมนั้น จะมีการติดตามเฝ้าระวังการผลิตไฟฟ้าและการใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง 


หากการผลิตและการใช้ไฟฟ้าเกินจากที่กำลังการผลิต จะมีแผนรองรับ 1 – 2 ชั่วโมง ก่อนที่ไฟฟ้าจะดับ และการดับไฟฟ้านั้นจะดับเป็นจุดๆ เท่านั้น จะไม่ดับพร้อมกันทั้งภาคใต้ รวมทั้งในส่วนของสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานที่ด้านความปลอดภัย จะไม่มีการดับไฟอย่างเด็ดขาด และแต่ละจุดจะดับไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆ นั้น จะมีการแจ้งเตือนก่อน 1 – 2 ชั่วโมง เพื่อให้แต่ละแห่งได้มีเวลาในการเตรียมการรับมือได้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น