จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

“ไอซีที” ขยายผลจังหวัดอัจฉริยะต้นแบบที่ภูเก็ต




เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชุมกลุ่มจังหวัดอันดามัน ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือดำเนินโครงการจังหวัดอัจฉริยะต้นแบบ (Smart Province) “จังหวัดต้นแบบอัจฉริยะภูเก็ต” (Smart Phuket Province)


โดยมีนายประเสริฐ ศรีพนารัตนกุล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและนายประเจียด อักษรธรรมกุล ห้วหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นสักขีพยาน และมีแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้กล่าวภายหลังพิธีลงนามฯ ว่า หลังจากที่กระทรวงไอซีที และกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องดำเนินการโครงการจังหวัดอัจฉริยะต้นแบบแห่งแรกที่จังหวัดนครนายก ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันจนมีผลงานสำเร็จตามลำดับ ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อการ (ไอซีที) 


รวมทั้งระบบการบริหารจัดการที่มุ่งเน้นคุณภาพ เข้าไปใช้ในการบริหารจัดการจังหวัดต้นแบบ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามตัวชี้วัด 5 ประการ ได้แก่ ผลผลิตมวลรวมเพิ่มขึ้น รายได้ประชากรต่อหัวต่อปีเพิ่มขึ้น การกระจายรายได้ของประชาชนดีขึ้น ความสุขมวลรวมของประชาชนดีขึ้น และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการภาครัฐลดลง โดยประกอบด้วย 


ต้นแบบการพัฒนาด้านต่างๆ คือ 1) ต้นแบบการเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดด้วย “บัตรประชาชน” เพียงใบเดียว 2) ต้นแบบการพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมต่างๆ ให้รองรับต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสารปัจจุบันอย่างมีคุณภาพ 3) ต้นแบบการบริหารงานคุณ และบูรณาการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ 4) ต้นแบบการบูรณาการระบบ MIS ของทุกส่วนราชการ เพื่อใช้งานร่มกันระดับจังหวัด และ 5) ต้นแบบระบบการจัดเก็บข้อมูลที่สะท้อนต่อตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสังคมอุดมปัญญา (PIDHE/PARKS) 


จากความสำเร็จในก้าวแรกของโครงการ Smart Province หรือจังหวัดอัจฉริยะต้นแบบ จังหวัดนครนายก กับต้นแบบการพัฒนาที่สำคัญที่สมควรเร่งรัดผลักดันให้เกิดการขยายสู่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป ดังนั้น กระทรวงไอซีที และกระทรวงมหาดไทย จึงได้ร่วมกันพิจารณาเลือกจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดเหมาะสม และมีศักยภาพความเป็นเมือง เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดทางภาคใต้ ให้เป็นจังหวัดต้นแบบเพื่อดำเนินโครงการจังหวัดอัจฉริยะ และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือดำเนินโครงการฯ ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที และจังหวัดภูเก็ต 


โดยการลงนามดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงร่วมกันจัดทำจังหวัดต้นแบบ “จังหวัดอัจฉริยะ” หรือ “Smart Province” ขึ้น ณ จังหวัดภูเก็ต ด้วยการนำเอาไอซีที พร้อมทั้งระบบการบริหารจัดการที่มุ่งเน้นคุณภาพเข้าไปใช้ในการบริหารจัดการจังหวัดต้นแบบ และจังหวัดเรียนรู้ แบบบูรณาการในมิติใหม่ที่สอดคล้องกับจุดแข็งของประเทศ (Core Competency) ที่จะส่งผลสัมฤทธิ์สู่คุณภาพชีวิตของประชาชน และสังคมดีขึ้น 


ตลอดจนพัฒนาบุคลากรและสร้างเครือข่ายต้นแบบพนักงานของรัฐ และอาสาสมัครอัจฉริยะ รวมทั้งพัฒนาความรู้ความสามารถด้านไอซีที แก่ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตด้วย ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าวกระทรวงไอซีทีจะเป็นผู้สนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง และระบบงานต่างๆ ที่สำคัญของจังหวัด เพื่อจัดสร้างเป็นฐานข้อมูล 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต มีความยินดีที่ได้รับเลือกเป็นจังหวัดตัวแทนของภาคใต้ เพื่อดำเนินโครงการจังหวัดอัจฉริยะแห่งที่ 2 ซึ่งจังหวัดมีความพร้อมที่จะสนับสนุนสถานที่ดำเนินการ บุคลากรที่จะต้องปฏิบัติงานตามโครงการ และข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ของจังหวัดที่ต้องใช้ในการดำเนินการทุกเรื่อง โดยจะพิจารณาให้ความสำคัญกับโครงการดังกล่าวให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม 


ซึ่งโครงการจังหวัดอัจฉริยะเป็นแนวทางที่จะก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติในหลายด้าน ได้แก่ 1.ประชาชนจะได้รับการบริการจากภาครัฐได้สะดวกรวดเร็วขึ้น 2.รัฐสามารถใช้ข้อมูลในการวางแผนงานด้านการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. รัฐใช้ข้อมูลในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพตรงต่อความต้องการ และ 4. ประชาชนสามารถใช้เครื่องมือด้านไอซีที ในการติดต่อสื่อสาร หรือการขอรับบริการจากภาครัฐได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งกระทรวงฯ คาดหวังว่า โครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนจังหวัดภูเก็ตได้อย่างดี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น