จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เตรียมดันวาระภูเก็ต แก้ปัญหาด้านคมนาคม

นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ตลอดช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมาซึ่งรัฐบาลได้เข้ามามีบทบาทในการบริหารประเทศ โดย 3 เดือนแรกของการบริหารงาน ช่วงนั้นได้เกิดปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งลุกลามไปยังประเทศต่างๆ ทุกภูมิภาค โดยเฉพาะภูเก็ตซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่ปรากฏว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในระยะนั้นลดลงประมาณ 20% แนวทางการพัฒนาในช่วงนั้นจึงมุ่งเน้นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นหลัก“ที่ผ่านมารัฐบาลเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้โครงไทยเข้มแข็ง ซึ่งแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะโดยระยะแรกใช้งบประมาณ 200,000 ล้านบาท เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรและสาธารณูปโภคสาธารณูปการต่าง ๆ เช่น โครงการชลประทาน ซึ่งภูเก็ตได้รับการสนับสนุนงบจัดสร้างอ่างเก็บน้ำคลองกระทะ 600 ล้านบาท โครงการถนนไร้ฝุ่นอีกจำนวนหนึ่ง เป็นต้น ส่วนในระยะที่ 2 ใช้งบประมาณ 150,000 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ”

นางอัญชลี กล่าวด้วยว่า ส่วนของภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ โดยทำรายได้ให้กับประเทศปีละร่วมหนึ่งแสนล้านบาท รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว ได้มีการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 2,100 ล้านบาทในการจัดสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน โดยเฉพาะกลุ่มประชุมสัมมนา หรือMICE ( Meeting Incentive Convention& Exhibition) งบพัฒนาและขยายท่าอากาศยานภูเก็ตจำนวนประมาณ 5.7 ล้านบาท เพื่อขยายการรองรับผู้โดยสารจาก 6.5 ล้านคน เป็น 12 ล้านคน รวมถึงการขยายรันเวย์ อาคารผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ นอกจากนี้ยังสนับสนุนงบประมาณจัดทำสาธารณูปโภคและสาธารณูปการอื่นๆ อีกหลายโครงการ เพื่อรองรับแผนการพัฒนาในระยะยาว
โครงการที่คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้แล้วการบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคให้กับเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ภูเก็ต เกาะสมุย เป็นต้น ของการประปาส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะการวางท่อส่งน้ำจากเขื่อนรัชประภาหรือเขื่อนเชี่ยวหลานไปยังเมืองท่องเที่ยวดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบก่อสร้างประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งในการลงทุนนั้นต้องรอผลการศึกษาก่อนว่าเป็นออย่างไร อาจจะเป็นการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชน หรือการลงทุนของเอกชนฝ่ายเดียว


รายละเอียดเพิ่มเติม
ติดตามได้ในหนังสือพิมพ์ ภูเก็ตโพสต์ ฉบับที่ 118 ประจำวันที่ 1 - 15 กุมภาพันธ์ 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น