จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พิธีถวายบังคมใน “วันวชิราวุธ” ประจำปี 2554



เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554 ที่สนามกีฬาสุระกุล นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีถวายบังคมพระบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 6 “วันวชิราวุธ” ประจำปี 2554 เพื่อน้อมเกล้ารำลึกพระมหากรุณาธิคุณแด่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต โดยนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ-เนตรนารี จำนวน 109 คน ลูกเสือสำรอง จำนวน 40 คน ลูกเสือสามัญ จำนวน 710 คน ลูกเสือ กกต. จำนวน 40 คน ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ จำนวน 610 คน ลูกเสือวิสามัญ จำนวน 120 คน เนตรนารี จำนวน 480 คน สมาชิกลูกเสือชาวบ้านจังหวัดภูเก็ต จำนวน 20 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,000 คนเข้าร่วมงาน
สำหรับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 29 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ประสูติเมือวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2423 พระนามเดิมว่า เจ้าฟ้าชายวชิราวุธ ต่อมาได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามกุฎราชกุมาร ได้ทรงไปศึกษาวิชาการจากทวีปยุโรป และปี พ.ศ.2453 ได้เสด็จเถลิงราชสมบัติเมื่อพระชนมายุได้ 31 พรรษา ดำรงราชสมบัติอยู่ได้ 16 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2468
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งของชาติไทย ทรงเป็นนักปกครอง นักปราชญ์ นักประชาธิปไตย แม้ในสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชทรงรักชาติบ้านเมืองอย่างแรงกล้า ได้ดำเนินนโยบายเผยแพร่เกียรติคุณและชื่อเสียงของประเทศไทยเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก เช่น การส่งทหารไปร่วมกับฝ่ายพันธมิตร ในสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นผลให้ประเทศไทยมีสิทธิเสมอภาคกับต่างประเทศ ในการพิจารณาคดีความชาวต่างประเทศ นอกจากนี้ ได้ปลุกใจให้คนไทยมีความผูกพันรักชาติบ้านเมือง พระราชกรณียกิจที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การลูกเสือ พระองค์ทรงเห็นความสำคัญของขบวนการลูกเสือ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่จะปลูกฝังจิตใจเยาวชนให้มีความรักชาติบ้านเมือง มีเกียรติ วินัย และความกล้าหาญ ซึ่งจะทำให้ชาติอยู่ร่วมเย็นเป็นสุข นับแต่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตแล้ว 86 ปี กิจการลูกเสือไทยได้เจริญมาเป็นลำดับ มีลูกเสือเหล่าต่างๆ ลูกเสือชาวบ้าน เนตรนารี เกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งขบวนการลูกเสือเหล่านี้ได้พิสูจน์แล้วว่า มีคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองอย่างมหาศาลและในบางครั้งสามารถร่วมแก้ปัญหาของชาติบ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น