จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ระดมเจ้าหน้าที่รับเรื่องขอคืนภาษีรถยนต์คันแรก



เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2555 บรรยากาศภายในอาคารสำนักงานกระทรวงการคลัง จ.ภูเก็ต เป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากมีประชาชนผู้เป็นเจ้าของรถยนต์คันแรกมายื่นเอกสารใบจองรถยนต์ เพื่อขอคืนภาษีสรรพาสามิตรถยนต์ คันแรก กับสรรพสามิตพื้นที่ภูเก็ต เป็นจำนวนมาก 


โดยสรรพสามิตพื้นที่ภูเก็ตจะต้องระดมเจ้าหน้าที่จากทุกฝ่ายมาทำการรับและตรวจเอกสาร จากเดินก่อนหน้ามีผู้มายื่นเอกสารเพียงวันละประมาณ 100 ราย แต่ในช่วงเดือนธันวาคมนี้มีผู้มายื่นเอกสารมากถึงวันละ 500-600 ราย เนื่องจากเป็นเดือนสุดของการยื่นเอกสาร 


นายไพรัช คุลิมา สรรพสามิตพื้นที่ภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากในเดือนธันวาคมนี้ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการยื่นเอกสารเพื่อขอคืนภาษีรถยนต์คันแรก ทำให้ในแต่ละวันมีผู้มายื่นเอกสารเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 500-600 ราย จากในช่วงเดือนก่อนหน้านี้ซึ่งมีวันละประมาณ 100 ราย 


ทำให้จะต้องมีการระดมเจ้าหน้าที่จากทุกฝ่ายมาอำนวยความสะดวกในการรับและตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ขณะนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีการมายื่นขอจดทะเบียนคืนภาษีรถยนต์คันแรกแล้วจำนวนกว่า 9,000 คัน คาดว่าเมื่อสิ้นปีตัวเลขน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 กว่าคัน 


ด้านนางวิภาดา ดรุณพงศ์ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ กล่าวว่า จากการรับและตรวจสอบเอกสารพบว่า ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ จะเป็นเรื่องของการเตรียมเอกสารไม่พร้อม ดังนั้นเพื่อความสะดวกและรวดเร็วจึงขอให้ประชาชนที่จะมายื่นขอคืนภาษีรถยนต์คันแรก ให้เตรียมเอกสารมาให้พร้อม โดยหลักฐานจำเป็นที่ต้องใช้มี 7 อย่าง ประกอบด้วย แบบคำขอคืนภาษี, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาหนังสือเช่าซื้อ, สำเนาคู่มือการจดทะเบียนรถ, หนังสือยินยอมสละสิทธิ์การโอนภายใน 5 ปี และหลักฐานการซื้อรถยนต์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น