จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

3 ชุมชนภูเก็ตมีความชัดเจนเสนอขอออกโฉนดชุมชน



เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางอรวรรณ ขุมทรัพย์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขตตรวจราชการที่ 7 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานโฉนดชุมชนจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาการเตรียมความพร้อมในการออกโฉนดชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินให้กับประชาชน ของจังหวัดภูเก็ต โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายธำรงค์ ทองตัน ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต ตลอดจนส่วนราชการ และตัวแทนชุมชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับโฉนดชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินให้กับประชาชน โดยมีคณะกรรมการประสานงานโฉนดชุมชนจังหวัดภูเก็ต ทำหน้าที่กลั่นกรอง ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นในพื้นที่สำหรับการเสนอเพื่อออกโฉนดชุมชน ซึ่งมีชุมชนเข้าร่วมจำนวน 18 ชุมชน และการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชน พร้อมเสนอปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ปัญหาชุมชนต่อผู้บริหารระดับสูงอย่างเป็นระบบต่อไป 


ขณะที่นางอรวรรณ กล่าวว่า จากการประชุมได้รับทราบข้อมูลจากคณะกรรมการประสานงานโฉนดชุมชนถึงความก้าวหน้าในการเสนอออกโฉนดชุมชน 4-5 ขั้นตอน โดยขณะนี้มีชุมชนที่มีความพร้อมและสามารถยื่นเอกสารในการขอออกโฉนดชุมชน 2-3 ชุมชน ซึ่งทางสำนักงานฯ กำลังตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความชัดเจน และการกำหนดแนวเขตให้ชัดเจน เพื่อที่จะนำเสนอคณะกรรมการให้ความเห็นชอบ 


โดยจังหวัดภูเก็ตมีหลายชุมชนที่คณะกรรมการได้ให้ความเห็นชอบเบื้องต้นให้ออกโฉนดชุมชนเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในขั้นตอนเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นผู้ดูแลที่ดินแต่ละแปลง อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ อนุญาตให้ชุมชนเข้าไปประโยชน์ รวมทั้งการตรวจสอบว่าในการขอใช้พื้นที่นั้นมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและอย่างไร หรือจะต้องมีเงื่อนไขในการใช้พื้นที่จากหน่วยงานผู้ดูแลอย่างไร 


ทั้งนี้ความพร้อมการออกโฉนดชุมชนของภูเก็ตมีความพร้อมแล้ว 2 – 3 ชุมชนที่สามารถดำเนินการได้ ได้แก่ ชุมชนท่าสัก ม.4 ต.ป่าคลออก อ.ถลาง ชุมชนคลองเกาะผี ม.1 ต.วิชิต และชุมชนอ่าวยนต์ ม.8 ต.วิชิต อ. เมือง จ.ภูเก็ต 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น