จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ติวเข้มบุคลากรด้านศัลยแพทย์ฝั่งอันดามัน



เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 6 อาคารคุณพุ่ม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการศัลยแพทย์ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ชื่องาน “ศัลยแพทย์เพื่อแผ่นดิน เฉลิมพระชนม์พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 80 พรรษา” 


เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศัลยแพทย์เพื่อแผ่นดิน ซึ่งสมาคมวิทยาลัยศัลยแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีศัลยแพทย์ พยาบาล ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนองและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วม 


พล.ท.นพ.ปริญญา ทวีชัยการ นายกสมาคมศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันความรู้ทางด้านศัลยศาสตร์มีการพัฒนามากขึ้น มีการรักษาและการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด ลดระยะเวลานอนโรงพยาบาล ซึ่งทำให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น 


โดยการจัดงานประชุมวิชาการในโครงการศัลยแพทย์เพื่อแผ่นดินครั้งนี้ เพื่อเป็นการนำเสนอความรู้ด้านศัลยศาสตร์ในปัจจุบัน และเสริมสร้างทักษะความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้แก่ศัลยแพทย์ พยาบาล ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ต่างๆ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างให้เกิดความร่วมมือในด้านศัลยศาสตร์ของภาคีเครือข่าย โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิในระดับประเทศจากสมาคมศัลยแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทยมาบรรยายและสาธิตการผ่าตัดแบบส่องกล้องในผู้ป่วย 


ทั้งนี้มีกำหนดการประชุม 3 วัน ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคมนี้ โดยวันแรก เป็นการให้รู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าในการรักษาโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก ความก้าวหน้าด้านการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง การผ่าตัดแบบส่องกล้องของระบบทางเดินปัสสาวะ, วันที่สอง ให้ความรู้เรื่องการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยทางด้านศัลยกรรม เทคนิคการผ่าตัดแบบส่องกล้องในผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่และผู้ป่วยไส้เลื่อน 


ปัญหาฉุกเฉินทางศัลยกรรมเด็ก ปัญหาซ่อนเร้นพังผืดใต้ลิ้นเด็ก ความก้าวหน้าในการดูแลผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้น้ำร้อนลวก ความก้าวหน้าในการผ่าตัดระบบท่อทางเดินน้ำเหลือง และวันสุดท้าย แบ่งการประชุมเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่หนึ่งเป็นการสาธิตการผ่าตัดแบบส่องกล้องในผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ และผู้ป่วยไส้เลื่อนขาหนีบ ส่วนที่สอง เป็นการอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยการใช้ SSJ Score การให้โภชนบำบัดในผู้ป่วยวิกฤต การดูแลรักษาผู้ป่วยช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือด การดูแลแผลและรูทวารเทียม 


ขณะที่ นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวเสริมว่า เนื่องจากปัจจุบันการรักษาโดยวิธีการผ่าตัด มีการพัฒนาควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งทำให้เกิดผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แผลผ่าตัดเล็กลง เจ็บแผลน้อยลง ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลนาน โดยโรงพยาบาลในส่วนภูมิภาคซึ่งมีภาระงานที่หนัก มีปัญหาความไม่เพียงพอของบุคลากร อาจกระทบต่อคุณภาพการรักษาพยาบาลได้ การเผยแพร่ความรู้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยการผ่าตัดโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้ 


จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการรักษาที่จะช่วย ลดภาระงาน ลดระยะเวลานอนโรงพยาบาล ลดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด และเพิ่มประสิทธิภาพของการผ่าตัด นอกจากนั้นการที่ศัลยแพทย์ พยาบาล บุคลากรต่าง ๆ มาร่วมประชุมกันก็จะได้เป็นโอกาสที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ อุปสรรคในการปฏิบัติงาน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือกัน ใช้ทรัพยากรร่วมกัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น