จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ดึงเยาวชนร่วมกำหนดนโยบายสาธารณะแก้ปัญหาสังคม



เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดเวทีสัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาผลักดันสู่นโยบายสาธารณะ โครงการต่อยอดและขยายเครือข่ายการสร้างสำนึกความเป็นพลเมืองต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะสู่ เยาวชน ซึ่งคณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายสุพจน์ สงวนกิตติพันธุ์ ประธานคณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้าจังหวัด ภูเก็ต คณะกรรมการฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม จำนวน 120 คน 


นายสุพจน์ กล่าวว่า โครงการสร้างสำนึกความเป็นพลเมืองต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะสู่เด็กและเยาวชนของ ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ตเกิดขึ้น จากการที่ศูนย์พัฒนาการเมืองฯ ได้เล็งเห็นว่า การพัฒนาประชาธิปไตยในบ้านเรามีทั้งในด้านบวกและด้านลบ เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆ มากระทบตลอดเวลา และบางครั้งก็ก่อให้เกิดความขัดแย้ง มีการใช้ความรุนแรงที่นำมาซึ่งความสูญเสีย 


แม้ว่าเส้นทางประชาธิปไตยในประเทศไทยได้เดินผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายสิบปี ดังนั้นในการสร้างสำนึกพลเมืองต่อการกำหนดนโยบายสาธารณะสู่เยาวชนจะเป็นการกำหนดแนวทางแก้ไขประเด็นปัญหาต่างๆ โดยเยาวชนเป็นผู้กำหนด เสมือนเป็นเจ้าของ ร่วมกับหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องนำไปสู่นโยบายในการแก้ไขแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 


อย่างไรก็ตามสำหรับการการอบรมในครั้งนี้ นับเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งมีการจัดอบรมการสร้างนโยบายสาธารณะตามกระบวนการ 6 ขั้นตอนของสถาบันพระปกเกล้าฯ และสนับสนุนงบประมาณให้แต่ละโรงเรียนทดลองทำนโยบายสาธารณะตามกระบวนการฯ ตามที่ได้รับการอบรม โดยให้ร่วมแก้ไขประเด็นปัญหาภายในโรงเรียนของแต่ละโรงเรียน และนำมาเสนอในเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจต่อไป นายสุพจน์กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น