จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตติวเข้มผู้ขับรถยนต์รับจ้างบริการสาธารณะ



เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะในจังหวัดภูเก็ต รุ่นที่ 2 ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายศุภชัย โภชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายธีรยุทธ์ ประเสริฐผล ขนส่งจังหวัดภูเก็ต และผู้ขับขี่รถยนต์รับจ้างสาธารณะจำนวน 300 คน เข้าร่วม 


นายธีรยุทธ์ ประเสริฐผล ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาการร้องเรียนของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เกี่ยวกับการให้บริการของรถยนต์สาธารณะ โดยเฉพาะการให้บริการของรถยนต์บริการ ทั้งในเรื่องการเกิดอุบัติเหตุ ปัญหาการให้บริการ ปัญหาขาดจิตสำนึก และความรับผิดชอบในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว 


ซึ่งปัญหาต่างๆ ดังกล่าวส่งผลต่อชีวิต ทรัพย์สิน ชื่อเสียง บรรยากาศการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของจังหวัด ตลอดจนบรรยากาศการท่องเที่ยว และระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่ทำรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศในระดับต้นๆ ประกอบกับรัฐบาลถือเป็นนโยบายสำคัญในการที่จะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ โดยมีเป้าหมายให้ได้ 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 


ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของพนักงานขับรถยนต์บริการในเขตจังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดภูเก็ตและสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะในจังหวัดภูเก็ตขึ้น และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาศักยภาพ บุคลิกภาพ สร้างจิตสำนึกการให้บริการที่ดี การให้ความรู้ด้านการขับขี่ที่ดี การให้ความปลอดภัยและความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว การไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการยกระดับการให้บริการและมาตรฐานด้านความปลอดภัยของการบริการสาธารณะในจังหวัดภูเก็ต นายธีรยุทธกล่าว 


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการดังกล่าว นอกจากจะยกระดับผู้ขับรถยนต์บริการให้เป็นมืออาชีพแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้านบริการ เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาภาคบริการ โดยการสร้างภาพลักษณ์ของรถโดยสารสาธารณะยุคใหม่ในจังหวัดภูเก็ต ที่มีความพร้อมทั้งด้านตัวรถและผู้ขับรถ เปรียบเสมือนผู้ทำหน้าที่เปิดประตูให้นักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต 


“เป้าหมายในการอบรมนั้น เพื่อเน้นหนักเรื่องความรู้ความเข้าใจในกฎระเบียบข้อบังคับในการปฏิบัติหน้าที่ สร้างจิตสำนึกด้านบริการให้แก่พนักงานขับรถ สร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากรถสาธารณะ สนับสนุนโครงการจัดระเบียบรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมายให้เข้าสู่ระบบถูกต้องของจังหวัดภูเก็ต สนับสนุนนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล ให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างงานให้กับประชาชน เพิ่มรายได้ให้กับประเทศ รวมทั้งส่งเสริมให้การท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วทุกภูมิภาค” 


อย่างไรก็ตามนายไมตรี กล่าวด้วยว่า ลักษณะของผู้ขับขี่/บริการรถแท็กซี่ในจังหวัดภูเก็ต ที่ผู้โดยสารต้องการ/ประทับใจ คือ เป็นผู้ที่มีสุจริตเป็นเกราะกำบัง เป็นผู้ที่มีลักษณะการดำเนินการประกอบอาชีพที่เห็นแก่ประโยชน์สุขของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง และเป็นผู้ที่ให้บริการแก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวด้วยจิตใจที่รักในการบริการ หรือ Service Mind ได้แก่ ยิ้มแย้ม มีความกระตือรือร้น รวดเร็ว ครบถ้วน มีคุณภาพ มีคุณค่า สร้างความประทับใจ มีความสุภาพอ่อนโยน และอดทน เก็บอารมณ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น