จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

หารือทุกภาคส่วนแก้ปัญหารถโดยสารขึ้นลงป่าตอง



เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557 ที่ห้องประชุมสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารขนาดใหญ่ โดยมี นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัด พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายธีรยุทธ์ ประเสริฐผล ขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายสลายุทธ มัลลัม อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยผู้ประกอบการรถโดยสาร ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เข้าร่วม 


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่รถโดยสารไม่ประจำทางขนาดใหญ่เกิดอุบัติเหตุบริเวณทางขึ้นลงเขาป่าตองบ่อยครั้งและนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินรวมทั้งกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุการณ์รถบัสโดยสารบรรทุกนักท่องเที่ยว จากพื้นที่เมืองภูเก็ตมุ่งหน้าไปยังหาดป่าตอง แต่เกิดลมเบรกหมดขณะลงเขาป่าตอง ทำให้รถเสียการควบคุม ส่งผลให้ผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย 


จังหวัดภูเก็ตได้ประชุมกำหนดมาตรการในการเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารขนาดใหญ่บริเวณเขาป่าตอง จำนวน 9 มาตรการ โดยในครั้งนี้จึงได้เชิญผู้ประกอบการขนส่งและผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผู้ได้เสียโดยตรง มาร่วมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อให้การกำหนดมาตรการของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารขนาดใหญ่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย 


อย่างไรก็ตามจากการหารือผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในมาตรการที่ 1 ที่ห้ามรถบัส/รถบรรทุกทุกคันขึ้นเขาป่าตอง โดยให้ใช้การเปลี่ยนถ่ายไปใช้รถขนาดเล็กในการขนส่งผู้โดยสาร/สินค้า และ2.การจำกัดเวลารถบัส/รถบรรทุก ขึ้นเขาป่าตองช่วงเวลาเร่งด่วน 2 ช่วง คือ เวลาตั้งแต่ 06.00-09.00 น. และเวลาตั้งแต่ 16.00-19.00 น. เนื่องจากจะทำให้ยุ่งยากในการเปลี่ยนถ่ายคนและสัมภาระ อีกทั้งไม่มีพื้นที่ที่จะใช้ในการเปลี่ยนถ่ายและหากกำหนดช่วงเวลาก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องของการลดอุบัติเหตุ เพราะจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุจะเกิดในช่วงที่ไม่ได้มีการกำหนดเวลาเสียเป็นส่วนใหญ่ 


ทางที่ประชุมจึงเสนอให้มีการทดลองใช้มาตรการที่ 3 คือการกำหนด One way รถบัส/รถบรรทุก ห้ามขึ้นเขาป่าตอง โดยให้ใช้เส้นทางกมลา กะรนหรือบางเทา เข้าป่าตอง ส่วนขากลับเข้าเมืองสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยให้เริ่มบังคับใช้ได้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมนี้เป็นต้นไป หลังจากนั้นจะมีการนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผล เพื่อดูถึงความเหมาะสมต่อไป ส่วนมาตรการอื่นๆ ให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการได้ทันที 


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้กล่าวฝากให้ผู้ประกอบการขนส่งดูแลกวดขันพนักงานขับรถของบริษัทตนเอง ไม่ให้ดื่มแอลกอฮอร์ในระหว่างรับส่งผู้โดยสาร หรือเสพยาเสพติดในส่วนของสภาพรถให้มีการตรวจสภาพรถอย่างกฎหมายกำหนดพร้อมทั้งให้ดูในเรื่องของลมเบรคและหากรถไม่พร้อมให้ดำเนินการเปลี่ยนรถทันที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น