จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

สสจ.ภูเก็ตจัดการแข่งขัน Phuket EMS Rally



เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2557 ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ (สวนหลวง ร.9) นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการแข่งขัน Phuket EMS Rally ปฏิบัติงาน ณ จุดเกิดเหตุของหน่วยกู้ชีพจังหวัดภูเก็ต โดยมีว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต นายแพทย์ศิริชัย ศิลปะอาชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าตอง เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ มูลนิธิกุศลธรรม ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คณะพยาบาลโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม 



ทั้งนี้นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การจัดการแข่งขัน Phuket EMS Rally ซึ่งในต่างประเทศก็มีการจัด EMS Rally อย่างกว้างขวาง เช่น อเมริกา เชค ญี่ปุ่น แคนนาดา ออสเตเลีย เนเธอแลนด์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง เป็นต้น แต่เขาเรียกว่า EMS Competition บ้าง EMS Contest บ้าง EMS Challenge บ้างแล้วแต่ 


เพื่อซักซ้อมและฟื้นฟูในการทำงานด้านระบบดูแลผู้ป่วยการแพทย์ในกรณีฉุกเฉินในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการฝึกอบรมบ่อยๆ เพราะปัจจุบันการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยแพทย์และหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินต้องเจอกับอุปสรรคมมากมายหลายรูปแบบ ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ทีมกู้ภัยและทีมแพทย์ต้องมีความรู้และความสามารถในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บอย่างทันเวลา 


ซึ่งระบบ EMS Rally เป็นเทคนิคการพัฒนาบุคลากรชั้นสูงอย่างหนึ่ง แม้ว่าการจัดจะค่อนข้างยาก แต่ถ้าเตรียมจัดการอย่างดี ทุกคนคงเห็นว่ามันคุ้มค่าและถ้าเราจัดขยายผลให้มันกว้างออกไปผลลัพธ์ที่กลับคืนมาจะยิ่งมากมายขึ้นอีก 


นายแพทย์ ขจรศักดิ์ ได้กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมแข่งขัน Phuket EMS Rally ในครั้งนี้โดยมีการแบ่งเป็นทีม โดยแต่ละทีมจะมีสมาชิกในทีมๆ ละ 8 – 10 คน ซึ่งได้กำหนดว่าสมาชิกภายในทีมต้องมีทั้งบุคลากรที่เป็นหน่วยแพทย์ คือ เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลต่างๆ และหน่วยกู้ภัย คือเจ้าหน้าที่จากท้องถิ่นต่างๆ รวมกัน ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้มีทั้งหมด 7 ทีม 


และมีฐานกิจกรรมทั้งหมด 7 ฐาน ประกอบไปด้วย 1.ฐานTrauma 2.ฐานอุบัติเหตุหมู่ 3.ฐานอายุรกรรม 4.ฐานเด็ก 5.ฐานสูตกรรม 6.ฐานนันทนาการ และฐานสุดท้ายเป็นฐานพัก ซึ่งทุกทีมจะต้องเข้าให้ครบทั้งหมด 7 ฐาน โดยในแต่ละฐานจะมีคณะกรรมการคอยให้คะแนนและแนะนำพร้อมกับให้ความรู้เพิ่มเติม ส่วนคะแนนของแต่ละฐานจะมีคะแนนอยู่ที่ 100 คะแนน 


อย่างไรก็ตามซึ่งเดิมทีกิจกรรมแข่งขัน Phuket EMS Rally เป็นการจัดกิจกรรมประจำทุกปีของคณะระบบการแพทย์ฉุกเฉินตามปีงบประมาณอยู่แล้ว โดยจะเอาทีมที่ชนะในการแข่งครั้งนี้ไปแข่งต่อในระดับเขต ต่อด้วยระดับภาค และหากผ่านเข้ารอบไปก็จะเป็นถึงการแข่งขัน EMS Rally ระดับประเทศต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น