จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

รถตุ๊กตุ๊กป่าตองรวมตัวปิดถนนเข้าออกป่าตอง




เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2557 กลุ่มผู้ประกอบการรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลือง หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จำนวนหลายร้อยคนนำรถตุ๊กตุ๊กกว่า 100 คัน กระจายปิดถนนบริเวณแยกใสน้ำเย็น แยกต้นซอยบางลา ถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี และบริเวณแยกสนามฟุตบอลถนนทวีวงศ์หน้าสวนสาธารณะโลมาหาดป่าตอง กดดันให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตหรือผบก.ภ.จว.ภูเก็ตเข้าเจรจา หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะทู้ จับกุมผู้ประกอบการ 4 ราย ดำเนินคดีในข้อหาข่มขืนใจฯ โดยเชื่อว่าเป็นการวางแผนล่อซื้อ ซึ่งเป็นการจงใจกลั่นแกล้งผู้ประกอบการรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลือง แทนที่จะจริงจังในการแก้ปัญหารถสี่ล้อเล็กป้ายดำที่วิ่งเกลื่อนเมือง 



ทั้งนี้นายสากล ศรีสมโภชน์ ประธานชมรมรถสี่ล้อเล็กหาดป่าตอง กล่าวถึงสาเหตุที่มีการรวมกันปิดถนนดังกล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ผู้ประกอบการรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลืองจำนวน 4 รายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะทู้จับกุม ขณะเข้าไปห้ามไม่ให้รถป้ายเขียวเข้าจอดยังจุดจอดรถสาธารณะ โดยมีการแจ้งข้อกล่าวหาว่า ข่มขืนใจไม่ให้กระทำการใดๆ และให้กระทำการใดๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปในลักษณะของการล่อซื้อ เพื่อจับกุมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ เหมือนกับเป็นการกลั่นแกล้งผู้ประกอบการที่ถูกต้องตามกฎหมาย แม้จะมีการเจรจาเพื่อขอให้ปล่อยตัวแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันที่จะดำเนินคดี 


ขณะเดียวกันในส่วนของการกวดขันจับกุมรถสี่ล้อเล็กผิดกฎหมายก็ยังไม่มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และยังปล่อยให้วิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวได้ จึงรู้สึกว่า กลุ่มผู้ประกอบากรรถตุ๊กตุ๊กป้ายเหลืองซึ่งเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้รับความเป็นธรรม การรวมตัวกันครั้งนี้ ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อเป็นทางออกของการแก้ปัญหาในระยะยาว คือ 1.ให้จัดการแก้ปัญหารถสี่ล้อเล็กที่ผิดกฎหมาย 2.เจ้าหน้าที่ต้องไม่ดำเนินคดีในการปิดถนนครั้งนี้ และ 3.ขอเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัว ผกก.สภ.กะทู้ โดยจะต้องเจรจาผ่านผู้ที่มีอำนาจในจังหวัด คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หรือผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตเท่านั้น” นายสากลกล่าว 


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานต่อด้วยว่า ในเวลาประมาณ 02.00 น.วันที่ 4 มีนาคม 57 พ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธ์ ผกก.สภ.กะทู้ ได้เดินทางมาเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อขอให้เปิดเส้นทางจราจรทางเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแต่ไม่สามารถเจรจาได้ เนื่องจากผู้ชุมนุมอ้างว่า ได้มีการเจรจากับ ผกก.สภ.กะทู้ก่อนหน้าแล้วหลายครั้งแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หลังจากใช้ความพยายามในการเจรจาประมาณ 20 นาทีก็ไม่เป็นผล ทางผกก.สภ.กะทู้ จึงได้เดินทางกลับ 


จากนั้นไม่นานสถานการณ์เริ่มตึงเครียดมากขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยกระดับกดดันให้มีการเจรจาแก้ปัญหา และมีการย้ายไปปิดทางเข้า – ออกหลักของป่าตองทั้ง 3 ด้าน คือบริเวณทางขึ้นลงเขาป่าตอง หน้าโรงแรมซีเพิร์ลวิลล่า ฝั่ง ต.กะทู้ – ปาตอง บริเวณหน้าไซมอน คาบาเร่ต์ ทางเข้าออกฝั่งกะรน – ป่าตอง และบริเวณวงเวียนทางไปหาดกะหลิม ทางเข้า – ออกฝั่งกมลา – ป่าตอง ทำให้รถยนต์ ไม่สามารถเข้าออกได้และมาจอดรอเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่หน้าโรงแรมซีเพิร์ลวิลล่า ฝั่งขาเข้า 


ส่งผลให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า – ออกพื้นที่ป่าตอง ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย ต้องใช้วิธีลงจากรถและเดินเท้าไปต่อรถอีกฟากหนึ่งของจุดที่มีการปิดกั้น บางจุดต้องใช้รถจักรยานยนต์ช่วยรับส่ง สร้างความยากลำบากให้กับผู้ที่ต้องเดินทางไปสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องเดินทางกลับในช่วงเช้าวันนี้( 4 มี.ค.) 


อย่างไรก็ตามทางกลุ่มตุ๊กตุ๊กก็ได้มีการชี้แจงขอความเห็นใจจากนักท่องเที่ยวเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานานและไม่มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันได้มีการเร่งประสานเพื่อให้มีการเจรจาเป็นระยะๆ จนกระทั่งในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา (4 มี.ค.75) ก็ได้เริ่มมีการเปิดถนนแล้ว และได้มีการย้ายไปรวมตัวที่หน้าสภ.กะทู้แทน ความคืบหน้าจะรายงานต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น