จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทต.รัษฎา ร่วมกับ ปภ.ภูเก็ต เสริมศักยภาพชุมชน




เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2557 ที่ศาลาชุมชนบ้านแหลมตุ๊กแก เกาะสิเหร่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสนทรรศน์ พีรดนย์โกเศส รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งทางเทศบาลตำบลรัษฎาจัดขึ้น โดยมีนายวีระ อำนวยพร หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยจังหวัดภูเก็ต (ปภ.ภูเก็ต) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลรัษฎา ผู้นำชุมชนและประชาชนบ้านแหลมตุ๊กแกเข้าร่วมจำนวน 60 คน 



โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการจัดซ้อมแผนอพยพประชาชนและชาวบ้านแหลมตุ๊กแก จากเหตุภัยพิบัติสึนามิ โดยสมมุติสถานการณ์ว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานการเกิดแผ่นดินไหวที่เหนือเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนจังหวัดภูเก็ต เตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง โดยประชาสัมพันธ์วิทยุเตือนภัยให้ประชาชนทราบ และให้ในพื้นที่เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวัง
 


พร้อมทั้งให้มีการอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวออกจากบริเวณชายหาดแหลมตุ๊กแกซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิไปยังจุดปลอดภัย นอกจากนี้ยังสมมุติสถานการณ์ ว่า เกิดอุบัติเหตุทางทะเล เนื่องจากความตื่นตระหนกที่เกิดจากการอพยพ มีผู้ประสบภัย จำนวน 3 คน ถูกลำเลียงมากับหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าให้การช่วยเหลือด้วย 



นายวีระ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ได้สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะก่อความรุนแรงเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเตรียมความพร้อมกับภัยพิบัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น สึนามิ คลื่นลมแรง และภัยทางทะเลต่าง ๆ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนบ้านแหลมตุ๊กแก 


ซึ่งแหล่งที่อยู่อาศัยบ้านเรือนของชุมชนติดกับชายฝั่งทะเล จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเร่งเสริมศักยภาพให้เกิดขึ้น เพื่อให้หมู่บ้านและชุมชนสามารถป้องกันและช่วยเหลือตนเองได้ในเบื้องต้น ซึ่งจะทำให้ช่วยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ชุมชน เป็นอย่างดี 


“จากปัญหาดังกล่าวทางจังหวัดภูเก็ต จึงได้ร่วมกับเทศบาลตำบลรัษฎาและสำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยจังหวัดภูเก็ต จึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้นำในชุมชนและประชาชนในหมู่บ้านเสี่ยงภัยให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการบริหารจัดการสาธารณภัยในเบื้องต้น ประกอบด้วยการการบรรยายให้ความรู้ การจัดกิจกรรมจัดทำแผนชุมชน และการซ้อมแผนอพยพประชาชนจากเหตุภัยพิบัติทางทะเล ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะเป็นแนวทางให้แก่ชุมชนให้สามารถบริหารจัดการและลดความเสียหายเมื่อเกิดสาธารณภัยได้” นายวีระกล่าว 


ด้านนายสนทรรศน์ พีรดนย์โกเศส รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า การเสริมสร้างศักยภาพชุมชนให้มีความพร้อมรับมือกรณีเกิดภัยพิบัติ และการเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชน ให้สามารถป้องกันและช่วยเหลือตนเองได้ในเบื้องต้น ตลอดจนการช่วยเหลือชุมชนข้างเคียงที่ประสบภัยได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันปัญหาสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้าได้ รวมทั้งเป็นการพัฒนาต่อยอดระบบการป้องกันและบรรเทาภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดเหตุภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น