จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

งานวัฒนธรรมท้าวเทพฯ เชิดชูเกียรติผู้กล้าเมืองถลาง



นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 1 – 15 มีนาคม 2557 ทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ร่วมกัน จัดงาน“วัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2557” เพื่อเป็นการเทิดทูนเกียรติและแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชนผู้กล้าแห่งเมืองถลาง 



ให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชนที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการป้องกันรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลานได้จนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต และเพื่อเป็นการบูรณาการความหลากหลายทางวัฒนธรรม ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น 


การจัดกิจกรรมต่างๆ ก็เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่แตกต่าง คือ ปีนี้ที่บริเวณอนุสรณ์สถานถลางชนะศึก ได้มีการประดิษฐานรูปปั้นของ 9 วีรชนเมืองถลาง ซึ่งถือเป็นความยิ่งใหญ่ และอยากเชิญชวนให้คนภูเก็ต ได้เข้าสักการะและสัมผัสบรรยากาศของประวัติศาสตร์ รวมถึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของภูเก็ต และการพัฒนาพื้นที่บริเวณอนุสรณ์สถานที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน นอกจากนี้ยังเชิญชวนให้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง หรือผ้าไทยร่วมกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ถลาง ลานศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมอื่นๆ ในระหว่างวันที่ 13 – 15 มีนาคม ณ บริเวณพื้นที่อนุสรณ์สถานถลางชนะศึกด้วย นายไมตรีกล่าว 


สำหรับกิจกรรมภายในงาน มี 6 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดพิธีอุปสมบทหมู่ ระหว่างวันที่ 1 – 15 มีนาคม ที่วัดเทพวนาราม (ม่าหนิก) , การจัดกิจกรรมทัวร์แหล่งประวัติศาสตร์ถลางระหว่าง วันที่ 7-9 มีนาคม อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง วัดพระนางสร้าง วัดพระทอง นบนางดัก บ้านท้าวเทพฯ เป็นต้น , การจัดการแข่งขันกีฬาบนเส้นทางประวัติศาสตร์ถลาง ในวันที่ 9 มีนาคม บริเวณพื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง, การจัดพิธีบวงสรวงปู่ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง 


ในวันที่ 12 มีนาคม ณ สวนพระพุทธศาสนาวัดม่วงโกมารภัจจ์ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง, การจัดพิธีวางพวงมาลา และสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในวันที่ 13 มีนาคม ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง และการจัดแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ถลาง ลานศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมอื่นๆ ระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม ณ บริเวณพื้นที่อนุสรณ์สถานถลางชนะศึก 


ทางด้านนายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกิจกรรมการจัดแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2557 ณ อนุสรณ์สถานถลางชนะศึก ว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันหาญกล้าของสองวีรสตรี ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร ให้อนุชนรุ่นหลังได้มีโอกาสร่วมแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณแก่ผู้ทำประโยชน์ แก่แผ่นดิน 


รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยนำเอาประวัติศาสตร์คู่บ้านคู่เมืองมาเป็นสื่อในการนำเสนอเรื่องราวให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงประวัติศาสตร์ได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีลานวัฒนธรรม ซึ่งได้มีการออกแบบฉากใหม่ให้เห็นถึงบรรยากาศของบ้านเมืองในช่วงของรัตนโกสินทร์ตอนต้น การออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นเมืองและสินค้าโอทอป การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน อาทิ หนังตะลุง การแสดงลิเกฮูลู เป็นต้น 


ทั้งนี้ ผศ.ดร. สาวิตร พงศ์วัชร์ ประธานสาขาวิชาศิลปะการจัดการแสดง มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต กล่าวเสริมว่า สำหรับผู้ร่วมแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ ประกอบด้วยนักแสดงกิตติมศักดิ์จากหลากหลายอาชีพในจังหวัดภูเก็ตทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมประมาณ 800 คน โดยต่างได้มีการฝึกซ้อมเพื่อร่วมกันถ่ายทอดถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชนที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการปกป้องรักษาแผ่นดินไว้ให้ลูกหลาน ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดที่จะชมการแสดงดังกล่าว เพื่อจะได้รับทราบถึงความเสียสละเลือดเนื้ออันยิ่งใหญ่ของบรรพชนในการที่จะรักษาดินแดนไว้ให้เราอยู่กันอย่างสงบสุขในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น