จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินผักรอบ 2 ภูเก็ต



เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 23 ตุลาคม 2557 บริเวณศาลเจ้ากะทู้ (อ๊ามกะทู้) อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้มีการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2557 รอบที่ 2 เนื่องจากในปีนี้มีเดือน 9 ตามปฎิทินจีน 2 ครั้ง “ถวายรัชกาลที่ 9 กินผักเดือน 9 เมืองกะทู้ ภูเก็ต” ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวจังหวัดภูเก็ตซึ่งได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี 


โดยมีนายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ นายเรวัต อารีรอบ อดีต ส.ส. ภูเก็ต นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊าม (ศาลเจ้า) ภูเก็ต นายประเสริฐ ขาวกิจไพศาล ประธานศาลเจ้ากะทู้ ตลอดจนคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ เทศบาลเมืองกะทู้ ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมจำนวนมาก 


การประกอบพิธีถือศีลกินผักรอบที่ 2 มีศาลเจ้าที่เข้าร่วมประกอบพิธีเต็มรูปแบบ แต่จะไม่มีการประกอบพิธีลุยไฟและพิธีสะเดาะเคราะห์ เพียง 2 ศาลเจ้าหลัก คือ ศาลเจ้ากะทู้ กับศาลเจ้าเชิงทะเล นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าที่จัดให้มีการถือศีลกินผักเป็นการภายในอีก จำนวนหนึ่ง อาทิ 


ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย (ในส่วนของศาลเจ้าปุดจ้อกับศาลเจ้ากิ๋วเทียนเก๋งสะพานหิน) ศาลเจ้าเขารัง ศาลเจ้าบ้านดอน ศาลเจ้าบ้านไม้ขาว ศาลเจ้าบ้านเคียน ศาลเจ้าฉลอง ศาลเจ้าเมืองใหม่ เป็นต้น โดยในส่วนของศาลเจ้าเชิงทะเล จะมีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตหรืออิ้วเก้งนั้น ในวันที่ 29 ตุลาคม 2557 และในวันที่ 31 ตุลาคม จะเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้ากะทู้ 


นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของศาลเจ้ากะทู้ นอกจากจะมีการประกอบพิธีถือศีลกินผักแล้ว ในครั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษ คือ ในวันที่ 27 ตุลาคม 2557 จะมีการประกอบพิธีสวดมนต์และลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 


เพื่อให้พระองค์ท่านมีพระพลานามัยสมบูรณ์ ทรงหายจากอาการพระประชวร ด้วยการเชิญชวนชาวภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงร่วมลงนามถวายพระพรให้ได้ 99,999 รายชื่อ เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดถวายพระองค์ท่านต่อไป 


“การประกอบพิธีถือศีลกินผักรอบที่ 2 ของศาลกะทู้ เนื่องจากตามปฎิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 สองครั้ง ในรอบ 182 ปี ประกอบกับศาลเจ้ากะทู้เป็นศาลเจ้าแรกที่มีการประกอบพิธีกินผัก จึงนับเป็นการประกอบพิธีถือศีลกินผักที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของชาวภูเก็ต เพราะนอกจากได้ทำบุญและทำจิตให้บริสุทธิ์แล้ว 


ยังได้ร่วมกันสวดมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และลงนามถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรวงหายจากอาการพระประชวรด้วย จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมลงนามถวายพระพร ที่ศาลเจ้ากะทู้ตลอดระยะเวลา 9 วัน 9 คืน ของการประกอบพิธีถือศีลกินผัก” นายชัยอนันท์กล่าว 


สำหรับการจัดงานถือศีลกินผักรอบที่ 2 เนื่องจากในปี 2557 นี้ ตามปฏิทินฝ่ายจีน (จันทรคติ) ได้กำหนดมีเดือน 9 สองครั้ง โดยเดือน 9 ครั้งแรก เป็นเดือนใหญ่ มี 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2557 ส่วนเดือน 9 ครั้งหลัง เป็นเดือนเล็ก มี 29 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม ถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 จึงถือได้ว่า ในปี 2557 นี้ มีวันเก้าโหง้ยโชยอีดถึงโชยเก้าถึงสองครั้งในปีนี้ โดยถือศีลกินผักครั้งแรกจัดไปแล้วในระหว่างวันที่ 24 กันยาน –วันที่ 2 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น