จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ภูเก็ตเชิญเสนอชื่อ “ครู” ชิง“รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”




เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2557 ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมชี้แจงแนวทางคัดเลือกผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รางวัลเกียรติยศแห่งชีวิตความเป็นครู รวมถึงการประชุมเครือข่ายการสรรหาและเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และประชาคมเพื่อการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 


โดยมีนายชลำ อรรถธรรม ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต นายเชิดชัย วงศ์เสรี สมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.)ภูเก็ต นายประสงค์ สังขะไชย ประธานคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดภูเก็ต นายบัณฑูร ทองตัน ประธานคณะกรรมการสภาการศึกษาจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนคณะครูจากสถานศึกษาสังกัดเขตพื้นที่ประถมศึกษาจังหวัดภูเก็ต และผู้นำชุมชนต่างๆ เข้าร่วม 


นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในปี 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาสามารถด้านการศึกษา ที่อุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในระดับต่างๆ มาโดยตลอด โดยเฉพาะเด็กเยาวชนด้อยโอกาสในท้องถิ่นห่างไกลทั่วประเทศ พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” หรือ Princess Maha Chakri Award 


เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่น สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม 11 ประเทศ (ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา พม่า บรูไนและติมอร์-เลสเต) ประเทศละ 1 รางวัล ๆ ละ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ เริ่มในปี 2558 เป็นปีแรกที่จะพระราชทานรางวัล ช่วงประมาณเดือนตุลาคม 2558 และจะดำเนินการคัดเลือกครูในทุกๆ 2 ปี ตามกรอบแนวคิด ส่วนการคัดเลือกให้ขึ้นกับดุลยพินิจของแต่ละประเทศต่อไป 


ในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้วางกรอบแนวคิดของการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี คือ ครู ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ลูกศิษย์ และมีคุณูปการต่อการศึกษา โดยสังคมไทยให้การยอมรับและยกย่องร่วมกันว่า เป็นครูผู้เสียสละ ทุ่มเทให้แก่การทำงานเพื่อลูกศิษย์ตลอดชีวิตการทำงานของตน นายนิสิตกล่าว 


ขณะที่นายชลำ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของคุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิเสนอชื่อนั้น จะต้องเป็นหรือเคยเป็นครูผู้สอนระกับการศึกษาขั้นฐาน ในสถานศึกษาของรัฐ เอกชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ปฏิบัติงานสอนและจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี 


โดยผู้ที่มีสิทธิในการเสนอชื่อจะต้องเป็นลูกศิษย์ที่เป็นศิษย์เก่าอายุไม่น้อยกว่า 25 ปี ลูกศิษย์ 1 คน เสนอได้เพียง 1 รายชื่อ สถานศึกษาในความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา สมาคม มูลนิธิ และองค์กรนิติบุคคลที่มีภารกิจส่งเสริมการศึกษา องค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีการคัดเลือกครูเพื่อเชิดชูเกียรติเป็นการเฉพาะติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งแต่ละองค์กรหรือหน่วยงานเสนอได้องค์กรละ 1 รายชื่อ


สำหรับจังหวัดภูเก็ตสามารถเสนอรายชื่อได้ตั้งแต่บัดนี้ จนไปถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2557 ณ ศูนย์ประสานงานและบริหารจัดการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดภูเก็ต อาคาร 1 ชั้น 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ถ.แม่หลวน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โทร. 07621 1591 ต่อ 24 หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มเสนอชื่อได้จาก www.phuketarea.go.th หรือ www.PMCA.or.th 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น