จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พ่อเมืองภูเก็ต และรองอธิบดีเจ้าท่าเยี่ยมเหยื่อเรือชน




เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า นายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนบริษัทประกันภัย 

เข้าเยี่ยมนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเรือสปีดโบ๊ท ชื่อ ซีสตาร์ 29 ชนกับเรือประมงอวนลาก ชื่อ สินพิชัย 11 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อให้กำลังใจ และสอบถามอาการ รวมทั้งยืนยันการให้ความช่วยเหลือในระหว่างที่พักรักษาตัว จนกระทั่งเดินทางกลับประเทศ โอกาสนี้ยังมีนางสาว วาง ฮูจวน รองกงสุลใหญ่จีนประจำจังหวัดสงขลาและกงสุลประจำจังหวัดภูเก็ต ร่วมพูดคุยและขอทราบแนวทางการช่วยเหลือของทางจังหวัดด้วย 


นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังลงไปช่วยเหลือค้นหา และนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งรักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ รวมทั้งได้มีการประสานกับทางรองกงสุลได้ประสานกับทางรองกงสุลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ ประจำอยู่สาขาหาดใหญ่ ให้เข้ามาดูแล เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ส่วนทางบริษัทประกันภัยต่าง ๆ มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลนักท่องเที่ยวเหล่านี้อยู่แล้ว

ในเรื่องของค่ารักษาพยาบาล ส่วนการดูแลช่วยเหลือการเลื่อนเที่ยวบินต่าง ๆ นั้น สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ได้จัดเจ้าหน้าที่มาประสานงานกับนักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวเกาหลีเรียบร้อยแล้ว ขณะที่การรักษาพยาบาล ได้รับคำยืนยันว่า นักท่องเที่ยวที่เข้ารับการรักษาทุกรายพ้นขีดอันตรายแล้ว และเมื่อมีอาการดีขึ้น หากต้องการกลับประเทศเพื่อทำการรักษาตัวที่ประเทศของตัวเอง ก็พร้อมประสานงาน และให้กลับได้ 


ในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัยในระยะยาว นั้น ทางจังหวัดมีแผนในการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่จะต้องเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของนักท่องเที่ยวทุกคนที่ลงเรือต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดเวลา ขณะที่นายท้ายเรือ ก็ต้องเป็นผู้ที่มีความชำนาญ มีใบอนุญาตขับขี่เรือและเรือ อุปกรณ์ต้องอยู่ในสภาพที่เหมาะสม มีความรู้ความชำนาญในเส้นทางการเดินเรือด้วย นอกจากนี้ เรือทุกลำก่อนออกจากท่าจะต้องมีความพร้อมของเครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์ชูชีพด้วย นายนิสิต กล่าว 

ด้านนางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวถึงการดำเนินการในส่วนของกรมเจ้าท่า ว่า ขณะนี้ทางกรมเจ้าท่าได้ส่งทีมสอบสวนจากส่วนกลางไปทำการสอบปากคำนายท้ายเรือหรือคนขับเรือ ที่ จ.กระบี่ รวมทั้งการพูดคุยข้อมูลกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อสรุปและหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริง ว่าเกิดจากอะไรแน่


ดังนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่ชัดเจนว่าเกิดจากความประมาทหรือทัศนวิสัยในระหว่างที่เกิดเหตุ พร้อมกันนี้ก็จะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ เจ้าของเรือ บริษัทประกันภัย และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปบทเรียนที่เกิดขึ้น และหามาตรการในการบังคับใช้เพิ่มเติม หรือจะต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนใด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในส่วนของเรือจากการตรวจสอบพบว่ามีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ส่วนของนายท้ายเรือก็มีใบประกาศถูกต้อง รวมถึงจำนวนคนประจำเรือจำนวนผู้โดยสาร และอุปกรณ์ช่วยชีวิต 

“การดูแลรักษาความปลอดภัยการสัญจรทางน้ำที่ผ่านมานั้น ได้มีการอบรมให้ความรู้กับผู้ประกอบการและพนักงานประจำเรืออย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบริเวณท่าเทียบเรือต่างๆ ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจตราความเรียบร้อยทั้งในส่วนความพร้อมของเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ คนขับเรือ และส่วนอื่น ก่อนที่จะมีการนำเรือออกจากท่าเทียบเรือ” 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น