จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

นำศพ นทท.เกาหลีเหยื่อเหตุเรือชนกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต




เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 ที่ท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เรือ ต.814 (เรือคุณพุ่ม) ซึ่งมี พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สารวัตรทำหน้าที่ปราบปรามทางน้ำ 3 กองกำกับการ 8 (ตำรวจน้ำภูเก็ต) เป็นผู้บังคับการเรือ ภายใต้การบัญชาการเหตุการณ์ของ พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง.ผกก.3 กก.8 บก.รน. นำร่างของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี ทั้ง 2 คน คือ นางสาว An Sun Yang อายุ 28 ปี และ นาย Go Min Woo อายุ 31 ปี 


ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ เรือ สปีดโบ๊ท ชื่อ ซีสตาร์ 29 ชนกับเรือประมงอวนลาก ชื่อ สินพิชัย 11 เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณกองหินหมูสัง ห่างจากเกาะพีพี จ.กระบี่ ประมาณ 6 ไมล์ทะเล จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 35 คน และและผู้สูญหาย 2 คน จนกระทั่งมีการค้นหาและพบว่าเสียชีวิตแวทั้ง 2 ราย โดยมีนายลี ชุน มิน กงสุลเกาหลี ประจำประเทศไทย ฝ่ายตำรวจ และญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งเดินทางไปติดตามการค้นหาบริเวณจุดเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมาเดินทางมาด้วย


ทั้งนี้ที่บริเวณท่าเรือมีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายทศพร เทพบุตร กงสุลกิตติศักดิ์ประเทศเกาหลีใต้ ประจำจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนคนเกาหลีใน จ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รอรับและอำนวยความสะดวก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ทั้งนี้ภายหลังจากนำศพขึ้นจากเรือ ต.814 แล้วได้ขึ้นรถมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นำส่งไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอีกครั้ง 


อย่างไรก็ตามนายนิสิต ได้กล่าวกับญาติของผู้เสียชีวิตผ่านทางล่ามว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ซึ่งทางจังหวัดพร้อมที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งในเรื่องของการจัดการด้านเอกสาร และการนำร่างของผู้เสียชีวิตกลับประเทศ พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ 


ขณะที่นายลี ชุน มิน กงสุลเกาหลี ประจำประเทศไทย ฝ่ายตำรวจ กล่าวที่ท่าเทียบเรือรัษฎา ว่า ทางการเกาหลี และญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักประดาน้ำ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ได้ช่วยกันระดมกำลังค้นหานักท่องเที่ยวทั้ง 2 ราย จนพบและสามารถกู้ศพขึ้นมาได้จนครบ 


ส่วนตัวรู้สึกพอใจกับการช่วยเหลือดังกล่าว แต่คงยังไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เพราะจะต้องพาญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางไปยังโรงพยาบาล และสถานีตำรวจเพื่อจัดการทำเรื่องของเอกสารต่างๆในการติดต่อขอรับศพออกจากโรงพยาบาล คาดว่า หากทุกอย่างเรียบร้อยจะสามารถนำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศเกาหลีได้ภายในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ 


ด้านพ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง.ผกก.3 กก.8 บก.รน.ผู้บัญชาการเหตุการณ์ค้นหา กล่าวถึงภารกิจครั้งนี้ว่า ค่อนข้างทำได้ยาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ไกลจากฝั่ง แลระดับน้ำทะเลมีความลึกถึง 31 เมตร ซึ่งทางทีมค้นหาได้มีการวางแผนในการค้นหา ซึ่งในวันแรก (19 ต.ค.57) ทาง พ.ต.ท.ฉัตรชัย ศักดิ์ดี สารวัตรตำรวจน้ำภูเก็ต ร่วมกับ พ.ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สารวัตรทำหน้าที่ปราบปรามทางน้ำ 3 กองกำกับการ 8 ได้ร่วมกันทำเครื่องหมายจุดเกิดเหตุ 


รวมทั้งรายละเอียดต่างๆ และเนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ หลังจากนั้นตนก็ได้มาร่วมทีมในการวางแผนในการค้นหา ซึ่งต้องขอขอบคุณนักปฏิบัติการใต้น้ำของเกาะพีพีดอน จ.กระบี่ ที่มาร่วมกับทางเจ้าหน้าที่รับและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติค้นหาในครั้งนี้ จนกระทั่งบรรลุภารกิจและค้นหาผู้สูญหายจนพบครบทั้งสองราย 


“จุดเปลี่ยนจากการลาดตะเวนโดยใช้เรือและเฮลิคอปเตอร์ มาเป็นการใช้นักปฏิบัติการใต้น้ำ คือ โดยปกติสภาศพที่จมน้ำจะลอยขึ้นมาภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งในวันนี้ (21 ต.ค.57) ได้มีการใช้เรือตรวจการณ์ถึง 10 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ ตรวจสอบโดยรอบบริเวณพื้นที่จุดเกิดเหตุและใกล้เคียง ประกอบกับเป็นลมตะวันตกฉะนั้นกระแสน้ำที่พัดมานั้นน่าจะเจอร่างแล้ว แต่ก็ไม่เจอ ในช่วงบ่ายจึงมีการปรับแผนใหม่โดยใช้นักปฏิบัติการใต้น้ำดำลงไปในจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งซากเรือได้ถูกลากห่างจากจุดเกิดเหตุไปประมาณ 300 เมตร 


จนกระทั่งเจอ และจากการลงไปดำเจอศพติดอยู่กับซากเรือ โดยศพของนักท่องเที่ยวชายถูกอัดก๊อปปี้อยู่บริเวณหัวเรือ ขณะที่ศพของนักท่องเที่ยวหญิงอยู่บนพื้นทรายใกล้ๆ เรือ คล้ายๆ กับเฝ้าศพนักท่องเที่ยวชาย นอกจากนี้เนื่องจากทางญาติได้เดินทางมาจากประเทศเกาหลีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้องค้นหาร่างของผู้สูญหายให้เจอ 


และหากเราค้นหาเจอก็จะมีผลในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการช่วยเหลือและค้นหากรณีเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เพราะหากสังเกตจะเห็นว่าเมื่อเกิดเหตุเช่นนี้มักจะค้นหาผู้สูญหายไม่พบทั้งหมด แต่ของเราสามารถค้นหาพบทั้งหมด พร้อมกันนี้ตนยังได้การันตีกับทางญาติของนักท่องเที่ยวว่าจะต้องค้นหาผู้สูญหายจนเจอ และบรรลุภารกิจ” พ.ต.ท.ประเสริฐ กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น