จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กรมเจ้าท่ากำชับไกด์ดูแล นทท.ใส่ชูชีพตลอดเวลา




เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2557 ที่บริเวณท่าเทียบเรือท่องเที่ยวรอยัล มารีน่า ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยนายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบความพร้อมของเรือสปีดโบ๊ท อาทิ อุปกรณ์ช่วยชีวิต ใบอนุญาตนายท้ายเรือ ใบอนุญาตเรือ เป็นต้น 


ในการนำนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวยังเกาะแก่งต่างๆ โดยรอบ จ.ภูเก็ต และพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ได้มีการกำชับให้นักท่องเที่ยวสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเวลาที่อยู่บนเรือ รวมทั้งได้เน้นย้ำในส่วนของคนขับเรือและเด็กประจำเรือด้วย ซึ่งบรรยากาศทั่วไปยังคงเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ยังคงใช้บริการเรือสปีดโบ๊ทออกไปท่องเที่ยวทางทะเลเป็นจำนวนมาก 


นางจิราภรณ์ กล่าวภายหลังการตรวจความพร้อมต่างๆ แล้ว ว่า มาตรการในส่วนความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่าได้มีการทำอย่างเต็มที่ 100% ตามท่าเทียบเรือต่างๆ ที่มีการนำนักท่องเที่ยวออกไปท่องเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ โดยจะมีพนักงานประจำท่าเทียบเรือ ตรวจสอบจำนวนผู้โดยสารที่ลงไปกับเรือแต่ละลำว่าตรงกับจำนวนผู้โดยสารที่ระบุในใบอนุญาตใช้เรือหรือไม่ มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตเพียงพอหรือไม่ และมีการสวมใส่เสื้อชูชีพหรือไม่ ก่อนที่จะมีการนำเรือออกไปก็จะให้กัปตันหรือคนขับเรือลงลายมือชื่อเพื่อยืนยันจำนวนผู้โดยสารที่นำออกไป 


“ประเด็นปัญหา คือ หลังจากปล่อยเรือออกไปจากท่าเทียบเรือแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารบางคนถอดเสื้อชูชีพออก ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่กลางทะเลแล้ว และในความเป็นจริงทางเจ้าหน้าที่เองก็ไม่สามารถที่จะตามไปตรวจสอบได้ตลอดเส้นทางหรือตรวจสอบเรือได้ทุกลำ ดังนั้นสิ่งที่จะดำเนินการเพิ่มเติม คือ จะต้องเรียกผู้ประกอบการต้นสังกัดของมัคคุเทศก์มาอบรมเพิ่มเติม 


โดยเฉพาะมัคคุเทศก์ที่จะต้องมีส่วนช่วยให้คำแนะนำผู้โดยสารที่ตนเองดูแลให้สวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเวลาที่นั่งอยู่บนเรือ ซึ่งในส่วนของการอบรมหรือการให้ความรู้กับผู้ประกอบการนั้นทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 มีการดำเนินการอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่หลังจากนี้จะเพิ่มจำนวนครั้งในการดำเนินการให้มากขึ้น” 


นางจิราภรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของการใช้บริการเรือนำเที่ยวโดยเฉพาะเรือสปีดโบ๊ทนั้นก็ยังคงมีอยู่ เฉพาะบริเวณท่าเรือรอยัลมารีน่า มีเรือออกไปตามเกาะแก่งต่างๆ ประมาณ 40-50 ลำ ซึ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วได้มีการทำการแก้ไข เยียวยาและดูแลเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสวยงามของจังหวัดภูเก็ตอยู่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น