จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ภูเก็ตจัดกิจกรรม “เก็บขยะชายหาด” เพื่อภูเก็ตสะอาด




เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2557 ที่บริเวณลานโลมา ชายหาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรม "เก็บขยะชาดหาด" จังหวัดภูเก็ต เพื่อภูเก็ตสะอาด การท่องเที่ยวยั่งยืน ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนหน่วยภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้น 


โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการท่องเที่ยว พ่อค้าและประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมและร่วมกันเก็บขยะเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่ลงมานอนอาบแดดและเล่นน้ำ 


นายสายัณห์ ชนะชัยวงศ์ นายอำเภอกะทู้ กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดกิจกรรม “เก็บขยะชายหาด” ว่า ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดให้มีการจัดระเบียบชายหาดเป็นวาระจังหวัด ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) และรัฐบาล เมื่อคราวประชุมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการให้แก่หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2557 นั้น 


ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จัดกิจกรรม “เก็บขยะชายหาด” ขึ้นในพื้นที่ชายหาดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง และจัดครั้งแรกที่หาดป่าตอง เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ความปรองดองสมานฉันท์ของประชาชนในพื้นที่ สร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด การรักษาความสะอาด การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 


การสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่บริเวณชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดภูเก็ต อันจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าด้านการท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก 


ขณะที่นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก เป็นเป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีวิถีชีวิตดั้งเดิม และมีกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่เป็นระดับสากล ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทั้งทางทะเล และทางอากาศ ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดภูเก็ตได้โดยสะดวกรวดเร็ว 


จึงกำหนดตำแหน่งการพัฒนา ให้เป็น “THE CHARMING ANDAMAN” “มหัศจรรย์เสน่ห์อันดามัน เมืองท่องเที่ยวระดับโลก เป้าหมายของนักเดินทางทั่วโลก” ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 11 ล้านคน สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยมากกว่า 2 แสนล้านบาท แต่ผลกระทบที่ตามมาของการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ปัญหาขยะ 


ปัจจุบันมีขยะที่จะต้องทำลายถึงวันละ 750 ตัน ซึ่งหากเครื่องเผาขยะเกิดปัญหาไม่สามารถเผาได้ ก็จะทำให้เกิดภาวะขยะล้น และเกิดปัญหามลพิษทางอากาศ หรือเชื้อโรคอื่นตามมาอีกมากมาย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวลดลง ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวก็จะได้รับผลกระทบด้วย” 


“การจัดกิจกรรม “เก็บขยะชายหาด” เป็นกิจกรรมหนึ่งของการจัดระเบียบชายหาด ที่ได้กำหนดให้เป็นวาระจังหวัดไปแล้ว และเป็นกุศโลบายซึ่งจะช่วยสร้างจิตสำนึกของคนในสังคมให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการล่วงล้ำทรัพย์สินสาธารณะ การช่วยกันทำนุบำรุงทรัพย์สินของส่วนรวม การประกอบกิจการที่จะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม 


ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดภูเก็ตไปสู่นานาชาติให้เป็นที่รู้จักและเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวซ้ำอีก ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ จะดำเนินการในพื้นที่ชายหาดที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่องหมุนเวียนไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยหวังว่าจะเป็นกิจกรรมที่จะเกิดประโยชน์ต่อภาพรวมของจังหวัดภูเก็ต” นายนิสิต กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น