จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

ตำรวจภูธรภูเก็ต 2 กองร้อยฝึกทบทวนควบคุมฝูงชน


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 มกราคม 2553 ที่บริเวณลานฝึกหลังสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการฝึกทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีกำลังพลจำนวน 2 กองร้อย เป็นข้าราชการตำรวจจากสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตทั้ง 8 สถานี ทั้งชั้นสัญญาบัตรและชั้นประทวน รวม 310 นาย ในโอกาสเดียวกันนี้นอกจากรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรและรองผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์แล้ว ยังมีนายเกร็ก มิลเลอร์ และนายดักลาส โรบินสัน หัวหน้าส่วนป้องกันกำลังทหารเรือสหรัฐอเมริกา พร้อมคณะเข้าร่วมชมการฝึกทบทวนด้วย
พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 8 ได้สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัดได้จัดตั้งและทำการฝึกกองร้อยควบคุมฝูงชนจังหวัดละ 2 กองร้อย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรักษาความสงบเรียบร้อย การเดินขบวน การชุมนุมประท้วง การนัดหยุดงานและสถานการณ์อื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยให้ทำการฝึกทบทวนเป็นประจำทุกเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม 2553
“ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้จัดตั้งกองร้อยควบคุมฝูงชน จำนวน 2 กองร้อย แบ่งการฝึกซ้อมออกเป็น 2 กองร้อย โดยกองร้อยที่ 1 ทำหน้าที่เสนอการฝึกในส่วนของการฝึกแถวกระบอง การต่อสู่ด้วยกระบอง การเคลื่อนที่ของรูปขบวนต่างๆ ในระดับกองร้อย ส่วนกองร้อยที่ 2 ทำหน้าที่นำเสนอสถานการณ์สมมุติ กรณีการนำกองร้อยควบคุมฝูงชน เข้าควบคุมสถานการณ์ เมื่อมีผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งเริ่มจากการใช้มาตรการตามลำดับความจำเป็น ตั้งแต่การเจรจา การใช้กำลังเข้าผลักดัน การใช้น้ำจากรถดับเพลิงและการใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้”
พล.ต.ต.พิกัด กล่าวว่า แม้ว่าผลของการฝึกซ้อม อาจจะไม่สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ เพราะการแก้ปัญหาของแต่ละสถานการณ์จะมีความแตกต่างกัน แต่ในการฝึกนั้นจะทำให้กองร้อยมีความเข้าใจและมีวินัยเกี่ยวกับการรับฟังคำสั่ง เพราะในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงนั้นจะมีความวุ่นวายและสิ่งที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นค่อนข้างมาก
ขณะที่นายเกร็ก มิลเลอร์ หัวหน้าส่วนป้องกันกำลังทหารเรือสหรัฐอเมริกา กล่าวภายหลังการร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อม ว่า ที่ผ่านมาทางส่วนป้องกันกำลังทหารสหรัฐได้ให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์กับทางตำรวจภูธรภูเก็ตมาอย่างสม่ำเสมอ และจากการฝึกซ้อมดังกล่าวถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านยุทธวิธีเป็นไปตามหลักสากล และเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น