จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

มอบทุนคุณพุ่ม

มูลนิธิคุณพุ่มมอบทุนการศึกษาเด็กออทิสติกและพิการจำนวน 94 ทุน เป็นเงินกว่า 5 แสนบาท



เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มกราคม 2553 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีมอบทุนสนับสนุนการศึกษาแก่เด็กออทิสติกและเด็กพิการในมูลนิธิคุณพุ่ม ประจำปี 2552 ของจังหวัดภูเก็ต ตามโครงการทุนการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกและเด็กที่มีความต้องการพิเศษเป็นโครงการที่ร่วมกับรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการ จัดสรรงบประมาณสนับสนุนเพื่อให้มูลนิธิฯ ดำเนินการทั่วประเทศ เป็นเวลา 3 ปี ระหว่างปี 2550-2552 จำนวนรวม 5,000 ทุน เป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 171,000,000 บาท ซึ่งในการขอรับทุนดำเนินการร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษทั่วประเทศ และสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) โดยรับจากพระรูปทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้ปกครองเข้าร่วมเป็นเกียรติ


นางวนิดา สุรบรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงมีพระเมตตาประทานทุนให้เด็กพิการซึ่งมีฐานะยากจนในปีการศึกษานี้ทั่วประเทศ จำนวน 8,960 ทุน โดยทรงเสด็จประทานทุนด้วยพระองค์เองให้กับเด็กพิการในเขตกรุงเทพมหานคร และในส่วนของต่างจังหวัดมูลนิธิคุณพุ่มได้ขอความอนุเคราะห์จากผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แทนพระองค์ในการมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กพิการในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีผู้เข้ารับทุนการศึกษาครั้งนี้จำนวน 94 ทุน ทุนละ 6,000 บาท รวมเป็นเงิน 564,000 บาท



สำหรับมูลนิธิคุณพุ่ม จัดตั้งขึ้นด้วยพระอัจฉริยภาพจากการทรงงานพัฒนาสังคมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ของพสกนิกรชาวไทยตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ควบคู่ไปกับพระปรีชาสามารถและความเข้าใจในฐานะพระมารดาที่ดูแลเอาใจใส่ และพัฒนาการเรียนรู้ของพระโอรสอย่างใกล้ชิดของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ผู้ประทานกำเนิดมูลนิธิคุณพุ่ม ทรงเล็งเห็นว่าบุคคลที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้หรือบุคคลออทิสติก ยังไม่ได้รับโอกาสในด้านต่างๆ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม อีกทั้งยังทรงห่วงใยเด็กเยาวชนผู้ด้อยโอกาสและยากไร้ทางสังคม จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประทานทุนทรัพย์ ส่วนพระองค์ เป็นเงินทุนแรกเริ่มสำหรับจดทะเบียนก่อตั้งเป็นมูลนิธิคุณพุ่ม เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2548 เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงคุณพุ่ม พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โดยทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานกรรมการมูลนิธิ และได้รับการรับรองเป็นองค์การกุศลสาธารณประโยชน์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2548 โดยมีส่งเสริมสนับสนุน ดำเนินการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนให้เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม ส่งเสริมสนับสนุนสงเคราะห์ผู้ที่มีความบกพร่องและมีความต้องการจำเป็นพิเศษ ดำเนินกิจกรรมในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลต่าง ๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น