จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

พบซากเต่ากระ ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่สะพานหิน

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันที่ 29 มกราคม 53 ศูนย์วิทยุสภ.เมือง ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีซากเต่าเสียชีวิตถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่บริเวณหาดปลายแหลม ภายในสวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต หลังรับแจ้งก็ได้ประสานไปยังสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต และมูลนิธิกุศลธรรม เพื่อไปตรวจสอบยังบริเวณที่ได้รับแจ้ง
สำหรับบริเวณที่ได้รับแจ้งเป็นชายหาดที่อยู่ใกล้เมืองภูเก็ต และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวภูเก็ต เมื่อเจ้าหน้าที่มูลนิธิเดินทางถึง พบซากเต่ากระขนาดใหญ่ ยาว 1 เมตร กว้าง 66 ซม.เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 32 กก.อายุราว 30 ปีสภาพเริ่มเน่าถูกคลื่นซัดเกยชายหาด จากการตรวจสอบพบบาดแผลเน่าเปื่อยที่ขาขวาหลัง โดยใต้ท้องมีฝากระดองหายไป 2 แผ่น ส่วนที่ปากมีบาดแผลเน่าเช่นเดียวกัน คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 วัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้นำซากเต่ากลับไปยังสถาบันฯ เพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แน่ชัด
ด้านนางกาญจนา อดุลยานุโกศล หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ได้กล่าวว่า ในเบื้องต้นคาดว่า เต่ากระตัวนี้อาจถูกเครื่องมือประมง เช่น อวนหรือติดเบ็ดราวที่ชาวประมงวางดักปลาไว้บาดที่ขาขวาหลังจนเป็นแผลเน่าเปื่อยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จมน้ำตายในที่สุด จนกระทั่งถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยหาดดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น