จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

ทน.ภูเก็ต ร่วมสสจ.ภูเก็ต หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ

ทน.ภูเก็ต ร่วมสสจ.ภูเก็ต หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ในโรงเรียนสังกัดเทศบาล

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวถึงการรณรงค์หยอดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ให้นักเรียนที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ในโรงงเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ว่า ด้วยโรคโปลิโอ นับว่าเป็นโรคที่มีความสำคัญมากโรคหนึ่ง ทั้งนี้เนื่องจากเชื้อไวรัสโปลิโอจะทำให้มีการอักเสบของไขสันหลังและทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อเป็นอัมพาตของกล้ามเนื้อแขนและขา ซึ่งในรายที่มีอาการรุนแรง จะทำให้พิการตลอดชีวิต และบางรายอาจถึงเสียชีวิตได้ ในปัจจุบันอุบัติการณ์ของโรคโปลิโอได้ลดลงอย่างมาก เป็นผลจากการให้วัคซีนโปลิโอครอบคลุมได้ในระดับสูง ถึงแม้ว่าในจังหวัดภูเก็ตยังไม่พบผู้ป่วยโรคโปลิโอมาเป็นเวลานาน แต่สถานการณ์การเกิดโรคโปลิโอทั่วโลกยังไม่น่าไว้วางใจ ยังคงพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโปลิโอในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศไนจีเรีย, อินเดีย, ปากีสถาน และอัฟกานิสถานที่พบการระบาดของโรคใหม่ หลังจากที่ไม่มีรายงานมากว่า 10 ปี อีกทั้งสภาพการดำเนินงานการกวาดล้างโรคโปลิโอคล้ายคลึงกับประเทศไทย



ดังนั้น ในสภาวการณ์ที่ประเทศไทยยังคงมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสจากนอกประเทศ จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้วัคซีนโปลิโอแก่ประชากรกลุ่มเสี่ยง เพื่อเพิ่มหลักประกันความสำเร็จของการกวาดล้างโรคโปลิโอในจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย โดยในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ต ได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และลูกของแรงงานต่างด้าวอายุต่ำกว่า 15 ปี โรงเรียนในสังกัดเทศบาล 6 แห่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4 แห่ง ชุมชนย่อย บ้านพักคนงานก่อสร้างในเขตเทศบาล โดยการรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอปีละ 2 ครั้ง ซึ่งในปี 2552 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการหยอดวัคซีนไปทั้งสิ้น 5,304 คน

ในส่วนของปี 2553 กองการแพทย์ เทศบาลนครภูเก็ตได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ เข้าทำการหยอดวัคซีนตามพื้นที่เป้าหมายไปแล้ว 1 ครั้ง โดยมีผู้ปกครองนำเด็กเข้ารับวัคซีนจำนวน 2,580 คนและในวันพุธที่ 27 มกราคม 2553 จะจัดเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เพื่อหยอดวัคซีนแก่เด็กครั้งที่ 2 เทศบาลนครภูเก็ต จึงขอเชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานของท่านไปหยอดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโปลิโอได้ ณ โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครภูเก็ต ในชุมชนและบ้านพักคนงานก่อสร้างในเขตเทศบาล ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองการแพทย์ เทศบาลนครภูเก็ต 076216929 - 30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น