จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วอนรัฐส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ต่อเนื่อง


ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์ สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวที่ จ.ภูเก็ต ว่า ในระหว่างวันที่ 23 – 27 สิงหาคม นี้ ทางสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ร่วมกับสมาพันธ์ สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จัดงาน ASIA Business Matching for Creative Economy และ Venture Capital Forum Asia 2010 โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ตอาเคเดีย รีสอร?แอนด์สปา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ สมาคมผู้ประกอบการแอนนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกไทย (TACGA) สมาคมอิเล็คโทรนิคบันเทิง และพันธมิตรกว่า 10 ประเทศ ได้มีโอกาสแสดงผลงานสู่นานาชาติ และเตรียมความพร้อมพบปะกับบริษัทร่วมทุน พัฒนาโครงการให้มีศักยภาพ สร้างพันธมิตรและยกระดับอุตสาหกรรมแบบก้าวกระโดดสู่มาตรฐานโลก เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และความเชื่อมั่นด้านการลงทุนของอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง มุ่งสร้างรายได้ สร้างงาน พร้อมเซ็นสัญญาโครงการสร้างภาพยนตร์ ธุรกิจทีวีซีรี่ส์ และแอนนิเมชั่นไทยสู่ระดับโลก

“การจัดทั้งสองกิจกรรมดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการผนึกกำลังของภาคเอกชนด้านซอฟท์แวร์ ภาพยนตร์ เพลงเกม การแสดงสุดยอดผลงานแอนนิเมชั่น คอมิคส์และเกม ซึ่งในส่วนของการจับคู่ทางธุรกิจ หรือ Business matching ของอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ ได้เชิญ Produce จากต่างประเทศทั้งด้านภาพยนตร์ เพลง เกมและแอนนิเมชั่นที่มีชื่อเสียงมากกว่า 50 บริษัททั้งจากเอเชียและยุโรป เช่น อเมริกา ฝรั่งเศส อิหร่าน ฮ่องกง มาเลเซีย ออสเตรเลีย เป็นต้น ส่วนการทำ Venture Capital Forum เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย บริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ บริษัท อิเมจิแมซ์ จำกัด, บริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น สตูดิโอ จำกัด บริษัท G Motive จำกัด เป็นต้น มาร่วมแสดงและนำเสนอผลงานกับกองทุนต่างประเทศ อาทิ บริษัท Artop Intl จากประเทศจีน บริษัท Antah UTV บริษัท Red Turtle และบริษัท MFX จาประเทศมาเลเซีย เป็นต้น ที่พร้อมสนับสนุนผลงานด้านนี้ เพื่อการร่วมลงทุนในอนาคต รวมทั้งเปิดตัวผลงานฝีมือคนไทยอีกมากมาย เพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทยซึ่งโดดเด่นมากในภูมิภาคเอเชียในการขยายฐานธุรกิจของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิทัลคอนเทนท์”

ดร.สรจักร กล่าวด้วยว่า กลุ่มผู้ประกอบการของไทยนับว่ามีความเข้มแข็งและมีความพร้อมในการผลิตผลงานที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในวงการ โดยเฉพาะความโดดเด่นทางด้านเทคนิคและศิลปะ แต่ที่ผ่านมาเรายังมีปัญหาในเรื่องของการตลาด แม้ว่าจะมีนักลงทุนจากต่างชาติให้ความสนใจ แต่ก็ยังมีความต้องการการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะระบบภาษี และการอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงความต่อเนื่องในการให้การสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพราะตลาดของภาพยนตร์ในอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนท์ ซึ่งมีการประเมินว่ามีมูลค่า 80,000 – 100,000 ล้านบาท หากสามารถทำได้ก็จะทำให้ธุรกิจนี้เติบโตไปได้อีกมาก เนื่องจากมีเด็กรุ่นใหม่ๆ และผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามผลการตัดสินภาพยนตร์ไทยในการประกวดรางวัลของ Venture Capital Forum Asia 2010 (VENTURE) ครั้งที่ 1 ประจำปี 2553 ในส่วนของภาพยนตร์กับภาพยนตร์แอนนิเมชั่น จำนวน 5 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม ได้แก่ บริษัท บลู แฟร์รี่ จำกัด จากเรื่อง ปืนใหญ่จอมสลัด รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ ไกวัล กุลวัฒโนทัย จากเรื่อง แปดวันแปลกคน รางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยม เพลงทางที่ต้องเดินของชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ จากเรื่องก้านกล้วย 2 รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ บริษัท จีทีเอช จำกัด เรื่อง บอดี้ศพ 19 และรางวัลภาพยนตร์แอนนิเมชั่นยอดเยี่ยม ได้แก่ บริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น จำกัด เรื่อง ก้านกล้วย

ส่วนรางวัลเกมส์ 5 รางวัล ประกอบด้วย 1.PC Game( Offline or Online or Social Networking Game) ได้แก่ เกม 12 หางออนไลน์ จาก BigBug Studio 2.Console Games (XBOX, Wii,Playstation) ได้แก่ เกม Biology Battle จากบริษัท โนวาลีฟ จำกัด 3.Mobile Games/Hand Held Games (PSP,NDS,NDSi,iPhone,Symbian,Windows mobile,Java,Android) ได้แก่ เกม Dream Salon จากบริษัท ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด 4.Serious Games ได้แก่ เกม Eternal Story จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 5.The Best Creative Game ได้แก่ เกม Biology Battle จากบริษัท โนวาลีฟ จำกัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น