จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เดินสายให้ความรู้ พร้อม MOU 7 Greens

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนา 7 Greens ท่องเที่ยวสดใส...ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยกองเผยแพร่ความรู้ด้านการท่องเที่ยว ฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ในโอกาสเดียวกันนี้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตลอดจนกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ พื้นที่ภาคใต้ ยังได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมเป็นตัวแทนภูมิภาคนำแนวคิด 7 Greens ไปปฏิบัติและถ่ายทอด เพื่อให้เกิดความตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมยังได้ร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านมุมมองของผู้ประกอบการท่องเที่ยวแขนงต่าง ๆ ถึงทิศทางหรือการดำเนินการท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ทำได้ง่ายๆ เช่น การเลือกใช้พลังงานทดแทนในสถานประกอบการหรือในการขนส่ง การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการให้บริการต่อนักท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในการส่งเสริมกลยุทธ์ทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการที่จะนำองค์ความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนการลงมือปฏิบัติเพื่อดึงดูดตลาดนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมต่อไป


นางพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท.กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่าง ฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว กับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย จัดสัมมนา 7 Greens ท่องเที่ยวสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม นั้นเนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องเผชิญกับภัยคุกคามที่เกิดจากผลกระทบจากภาวะโลกร้อน อาทิ ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวสั้นลง เกิดความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ เกิดภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและยาวนานขึ้น เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว

“ด้วยเล็งเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังนั้นในปี 2551 ได้มีการจัดทำโครงการปฏิญญารักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามแนวคิด 7 Greens ได้แก่ Green Heart หัวใจสีเขียว Green Logistics รูปแบบการเดินทางสีเขียว Green Attraction แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว Green Community ชุมชนสีเขียว Green Activity กิจกรรมสีเขียว Green Service บริการสีเขียว และ Green Plus ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน อันจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์หรือจุดยืนของประเทศไทยในสังคมโลก โดยบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อกำหนดบทบาทและแนวทางการดำเนินการของแต่ละฝ่ายในการร่วมกันลดปัญหาจากภาวะโลกร้อนอย่างเป็นรูปธรรม”


นางพัฒน์มาศ กล่าวด้วยว่า หลังจากได้มีการจัดทำปฎิญญาดังกล่าว จึงมีแนวความคิดเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมสัมมนาในพื้นที่เมืองหลักทางการท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ พัทยา นครราชสีมา ภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดการขยายองค์ความรู้ การสร้างความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมลงมือปฏิบัติกันอย่างจริงจังในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนอันเกิดจากกิจกรรมทางการท่องเที่ยว เพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวเที่ยวอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น