จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สถานประกอบการ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม 2553 ที่ห้องประชุม1 โรงเรียนภูเก็ตเทคโนโลยี นางจงดี พฤกษารักษ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “การเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพก่อนเข้าสู่สถานประกอบการ” ให้กับนักศึกษาโรงเรียนภูเก็ตเทคโนโลยี จัดโดยนักศึกษา กศ.บป.ภป.บธ.5011 (กลุ่ม 1) โปรแกรมบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต โดยมี นายกิตติพงษ์ เหล่านิพนธ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต รศ.ประภาศรี อึ่งกุล ประธานโปรแกรมบริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ร่วมเป็นเกียรติและมีนักศึกษาจากโรงเรียนภูเก็ตเทคโนโลยีเข้าร่วมสัมมนาจำนวน 30 คน

ทั้งนี้นางสาวสุภาพ จันทร์เมือง ประธานโครงการจัดงานได้กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้คนไทยในประเทศไม่ว่าจะเป็นประชากรที่อยู่ในวัยทำงาน หรือที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานและประชากรที่อยู่ในตลาดแรงงาน หรือสถานประกอบการที่ขาดแคลนแรงงานในสาขาที่ต้องการ ต้องยอมรับกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น ปัญหาแรงงาน ว่างงาน นักศึกษาที่จบใหม่ไม่มีงานทำ ควรจะนำปัญหาเหล่านี้มาเป็นบทเรียนเกี่ยวกับแรงงานไทยที่มีผลกระทบมาจากภาวะเศรษฐกิจ เพื่อนำมาวางแผนและเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มประชากรที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ควรได้รับการพัฒนาให้มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน มีความรู้ความสามารถ มีคุณภาพ และสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันให้ได้

ทางนักศึกษา กศ.บป.ภป.บธ. 5011 (กลุ่ม 1) ได้ตระหนักถึงความสำคัญอันจะเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา และจะเข้าสู่สถานประกอบการ จึงได้จัดทำโครงการสัมมนาการเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพก่อนเข้าสู่สถานประกอบการ ขึ้น เพื่อให้นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษามีแนวทางในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพ มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน การพัฒนาบุคลิกภาพและการมีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานได้มีการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองก่อนที่เข้าสู่สถานประกอบการหากทุกคนมีความพร้อมและสามารถปรับตัวได้จะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และการสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดภูเก็ต มาให้การบรรยายพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพก่อนเข้าสู่สถานประกอบการ และในอนาคตคาดว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาจะสามารถนำแนวทางในการสัมมนาครั้งนี้ไปตัดสินในเลือกประกอบอาชีพ ให้มีความเข้มแข็งได้ในโอกาสต่อไป

ด้านนางจงดี พฤกษารักษ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตเทคโนโลยี ได้กล่าวว่า การเตรียมความพร้อม และพัฒนาศักยภาพก่อนเข้าสู่สถานประกอบการของนักศึกษาที่ใกล้จะจบการศึกษานั้น เป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องด้วยปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ ทุกหน่วยงานต้องประสบกับความเดือดร้อนกับเหตุการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้แรงงานล้นตลาด มีอัตราการว่างงานมากขึ้น หรือบางหน่วยงานก็ขาดแรงงาน บุคลากรที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการ ซึ่งวัยรุ่นจะมุ่งสนใจแต่วัฒนาการของเทคโนโลยีจนลืมพัฒนา และเตรียมความพร้อมให้กับตนเอง ให้เป็นที่ต้องการของสถานประกอบการ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ตนเองได้เข้าทำงานในสถานประกอบการที่ตนหวังไว้ และพัฒนาเส้นทางสายอาชีพของตนไปยังจุดมุ่งหมายในชีวิตได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น