จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“ชวน” แนะควรพัฒนาคนควบคู่กับคุณธรรมจริยธรรม

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวภายหลังเปิดการประชุมสัมมนา 5 ภาค ในส่วนของภาคใต้ เรื่อง การปฏิรูปประเทศท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง ว่า ความจริงแล้วปัญหาทั้งหลายในบ้านเมืองอยู่ที่คน หากได้คนดีหน่วยงานนั้นๆ ก็จะดีด้วย หากเราได้คนไม่ดีหน่วยงานนั้นก็มีปัญหา เพราะฉะนั้นการพัฒนาทรัยากรมนุษย์ถือว่ายังเป็นเรื่องใหญ่ทุกยุคทุกสมัย ไม่มีวันจบสิ้น จะต้องมีการพัฒนาไปโดยต่อเนื่อง

“สมัยก่อนการศึกษาเป็นเรื่องที่ต้องขยายโอกาส นโยบายกระจายโอกาสสถาบันการศึกษาขยายไปในภูมิภาคและการมีทุนการศึกษา เพื่อให้คนที่มีรายได้น้อยมีโอกาสมากขึ้น แต่เดี๋ยวนี้จะต้องมองเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ความสำนึกรับผิดชอบ ค่านิยมของคนควบคู่ไปกับการให้ความรู้ เพราะว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่คนมีความรู้น้อยกว่าในอดีต แต่ปัญหาที่เจออยู่ทุกวันนี้ คือ ปัญหาความสำนึกของแต่ละคนที่ทำงานอยู่หน่วยงานนั้นๆ หากได้คนดีก็ดีไป ฉะนั้นส่วนงานทั้งหลายที่เจริญก้าวหน้าได้ส่วนหนึ่งก็มาจากได้คนดีเข้าไปดำเนินงาน แต่ส่วนงานไหนที่มีคนไม่ดีเข้าไป หรือคนที่มีจุดอ่อนในเรื่องของความสำนึกรับผิดชอบหน่วยงานนั้นก็จะมีปัญหา ดังนั้นการพัฒนาคนจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่ตลอดเวลาไม่มีวันจบสิ้น นายชวนกล่าว

ส่วนของการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลา 7-8 ปีของบ้านเมืองได้เปลี่ยนแปลงไปในทางดีและทางร้ายควบคู่กันไป แต่ส่วนใหญ่ก็ไปได้ดี ประเทศไทยก็ก้าวหน้า ประชาชนรู้จักสิทธิหน้าที่ของตัวเองมากขึ้น และเป็นห่วงประชาธิปไตยมากขึ้น สมัยก่อนมีอะไรขึ้นมานิดหน่อยก็ปฏิวัตแล้ว เดี๋ยวนี้เรื่องนั้นก็หมดไปทหารก็มีวุฒิภาวะ เขาไม่ทำสิ่งเหล่านี้ แต่ปัญหาที่เผชิญหน้าเหมือนกับโรคภัยชนิดใหม่เกิดขึ้น เช่น การเมืองระบบธุรกิจ การเมืองที่ใช้เงินซื้อ ก็เข้ามาแทรกแซง ทำให้การพัฒนาประชาธิปไตย มีจุดที่เป็นปัญหาเหมือนกัน มันไม่ใช่ดีทุกเรื่องมันมีเรื่องร้ายตามมาด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามนายชวน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะ ยอมรับว่าการเมืองก็มีผลทำให้เกิด และตามมาด้วยปัญหาอื่นๆ ต้องดูว่าการเมืองอะไรที่มีผลว่าเป็นอย่างไร ต้องยอมรับว่าการเมืองในระบบผลประโยชน์มีผลมาก เมื่อนักการเมืองมาจากระบบซื้อเสียง ก็ต้องเข้าไปหาประโยชน์ พอเข้าไปหาประโยชน์ก็มีการคดโกง ทุจริต ฝ่ายการเมืองโกง ข้าราชการโกง ก็กระทบต่อประโยชน์ของประเทศชาติโดยส่วนรวม ฉะนั้นการเมืองก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหา แต่ไม่ใช่การเมืองฝ่ายเดียว เพราะกลไกบ้านเมืองมากมาย มีองค์กรมากมายที่มีส่วนในการก่อให้เกิดแรงทัดทาน แม้กระทั่งสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นจึงมาจากหลายสาเหตุ การแก้ปัญหาทุกภาคส่วนต้องเข้ามาช่วยกันดูแลรับผิดชอบต่อบ้านเมืองร่วมกัน ไม่ใช่ปลาอยให้เป็นการแก้ของการเมืองฝ่ายเดียว สรุปคือ ทุกฝ่ายจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตัวเองด้วยความสำนึก รับผิดชอบในภารกิจ ไม่ว่าภารกิจเล็ก-ใหญ่ ล้วนมีความสำคัญไม่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น