จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไทยใหม่ราไวย์สะเดาะเคราะห์ขอขมาเต่าทะเล


เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 53 ที่บริเวณหัวหาดบนเกาะไม้ท่อน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นชายหาดใกล้กับที่ตั้งศาลบาลัย ดาโต๊ะ ชาวไทยใหม่ (ชาวเล) จากหาดราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 20 คน ได้ประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ ขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อทำการแก้บนกรณีชาวไทยใหม่ได้นำเนื้อของเต่ากระขนาดใหญ่ไปปรุงอาหาร จนทำให้ผู้รับประทานเนื้อเต่าตัวดังกล่าวเสียชีวิต 2 ราย และมีอาการเจ็บป่วยเข้ารับการรักษาอาการที่โรงพยาบาลอีกหลายราย เนื่องจากอาการผิดปกติทางร่างกาย โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายหริ ฟองสายธาร ครูหมอประจำหมู่บ้านไทยใหม่ราไวย์ ได้ประกอบพิธีตามความเชื่อของชาวไทยใหม่ โดยนำเต่ากระ 3 ตัว มาประกอบพิธีขอขมา พร้อมจุดควันไฟเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย จากนั้นได้ทำการปัดเป่าไปที่ศีรษะของผู้ที่รับประทานเนื้อเต่า เพื่อให้เจ้าที่บาลัยดาโต๊ะให้อภัยจากที่เคยได้ล่วงเกิน และขอให้การดำเนินชีวิตของชาวไทยใหม่ทั้งหมดปราศจากสิ่งชั่วร้ายมากล้ำกราย จากนั้นได้นำเต่ากระทั้ง 3 ตัวปล่อยลงทะเล

ครูหมอชาวไทยใหม่ บอกว่า ศาลบาลัย ดาโต๊ะ ของเกาะไม้ท่อน เป็นศาลที่ชาวเรือประมงมีความเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ และเต่าตัวที่ถูกฆ่านำเนื้อไปกินชาวประมงก็จับได้บริเวณนี้ ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเต่าตัวดังกล่าวเป็นเต่าเจ้าที่จึงต้องมาประกอบพิธีขอขมา และนับแต่นี้ไปชาวไทยใหม่หาดราไวย์ทุกคนได้ตั้งปฏิญาณตนว่าจะไม่รับประทานเนื้อเต่าทะเลและเต่าทุกชนิดอีกต่อไป

ทางด้านนายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ภูเก็ต กล่าวว่า พิธีกรรมที่เกิดขึ้นเป็นความเชื่อของชาวไทยใหม่ เพื่อเป็นการช่วยฟื้นฟูด้านจิตใจ ส่วนทางศูนย์ฯ ได้นำเต่ากระที่มาเกยตื้นจากการได้รับบาดเจ็บตามชายหาดในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 3 ตัวมาให้ชาวบ้านนำไปปล่อย และได้บริการเรืออำนวยความสะดวกมายังเกาะไม้ท่อน นอกจากนี้ยังจะได้ดึงชาวไทยใหม่ที่หาดราไวย์หันมาช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเลและทรัพยากรทางทะเลอื่นๆ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการลดการจับปลาสวยงามไปจำหน่ายได้ประสบผลสำเร็จ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น