จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แห่พระของอ๊ามจุ้ยตุ่ย ม้าทรงกว่า 1,500 คน


ขบวนแห่พระของอ๊ามจุ้ยตุ่ย

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 ตุลาคม 2553 ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของงานประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2553 ทางศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีม้าทรงมากที่สุดในจังหวัดภูเก็ต ได้ประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง เพื่อเดินทางไปอัญเชิญควันธูป ควันเทียน ที่ปลายแหลมสะพานหิน นอกจากนี้ยังเป็นการอวยพรให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก โดยมีม้าทรงทั้งชายและหญิงจำนวนกว่า 1,500 คน เข้าร่วม

มีการใช้อาวุธตามตำนานและวัสดุต่างๆ ในการทิ่มแทงร่างกาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก เช่น ร่มชายหาด ปืน เรือ กรงนำ เครื่องมือช่าง ใบเลื่อย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการอาบน้ำมันร้อนๆ การใช้ขวานและมีดเฉือนลิ้นไปมา

ทั้งนี้ขบวนแห่พระของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้งเก้งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนนับหมื่นคนเข้าร่วมชม และตั้งโต๊ะบูชาตามถนนสายต่างๆ รอบตัวเมืองภูเก็ตที่ขบวนแห่พระผ่านแน่นขนัดไปด้วยประชาชนและประชาชน ขณะที่บางส่วนโดยเฉพาะบริษัทห้างร้านต่างๆ ที่มีอาคารสำนักงานตั้งอยู่ในเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านได้มีการนำประทัดราวมาจุดเป็นจำนวนนับแสนนัดทำให้เสียงดังสนั่นไปทั่วทั้งตัวเมืองภูเก็ต แม้ว่าในบางช่วงเวลาจะมีฝนโปรยปรายลงมาบ้างก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนที่ผ่านมาที่บริเวณสนามฟุตบอลสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ตม้าทรงของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยฯ กว่า 100 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีลุยไฟ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพิธีกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าร่วมชมจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าท่าเรือ ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้าจอซูก้งซอยพะเนียง ศาลเจ้าสะปำและศาลเจ้าเจ่งอ่องก็ได้ประกอบพิธีลุยไฟเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น