จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แห่พระรอบเมืองภูเก็ตยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว


ขบวนแห่พระของศาลเจ้าบางเหนียว
เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 13 ตุลาคม 53 ซึ่งเป็นวันที่ 6 ของประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2553 ได้มีขบวนแห่พระของมูลนิธิเทพราศี หรือศาลเจ้าบางเหนียว ซึ่งเป็นหนึ่งในศาลเจ้าใหญ่ของจังหวัดภูเก็ต โดยขบวนแห่พระเริ่มออกจากศาลเจ้าแล้วไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียน ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน หลังจากนั้นก็ได้อัญเชิญควันธูป ควันเทียนแห่ไปตามถนนสายต่างๆ โดยออกจากสะพานหิน เข้าถนนตะกั่วทุ่ง เข้าถนนกระ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ เข้าถนนรัษฎา ผ่านวงเวียนสุริยะเดช เข้าถนนระนอง เลี้ยวขวาเข้าถนนปฏิพัทธ์ ถนนกระบี่ เข้าถนนสตูล ถนนดีบุก ถนนถลาง ถนนเยาวราช ถนนพังงา ถนนมนตรี ผ่านซอยสุรินทร์ และถนนดิลกอุทิศและสิ้นสุดที่ศาลเจ้า

โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านมีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจร่วมชมขบวนแห่พระเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันบริเวณด้านหน้าอาคารบ้านเรือนและสำนักงานก็มีการตั้งโต๊ะบูชาและการจุดประทัดราวต้อนรับขบวนแห่พระเสียงดังสนั่นทั่วเมือง

ทั้งนี้ภายในขบวนแห่พระมีม้าทรงจำนวนมากใช้อาวุธตามตำนานและที่ไม่ได้อยู่ในตำนาน เช่น ก้านร่มขนาดใหญ่ เหล็กเชื่อมต่อกับล้อรถจักรยานยนต์ ปืนสั้น เรือประดิษฐ์ มีดดาบขนาดใหญ่ เป็นต้น ทิ่มแทงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามในส่วนของอำเภอถลางก็มีขบวนแห่พระของศาลเจ้าเชิงทะเล (อ๊ามสามอ๋องฮู้) ในเขตอำเภอถลาง และศาลเจ้าบ้านดอน (อ๊ามกิ๊มซืออ๋องเก้ง) แห่พระรอบหมู่บ้านไม้ขาว ส่วนในช่วงค่ำจะมีการประกอบพิธีลุยไฟ(พิธีโก้ยโห้ย) ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้งเก้ง ศาลเจ้าท่าเรือ ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้าจอซูก้งซอยพะเนียง ศาลเจ้าสะปำและศาลเจ้าเจ่งอ่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น